Để đạt được kết quả này, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn-Sawaco (trước đây là Công ty Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh), sau 18 năm kể từ ngày thành lập đã có những bước tiến dài trong thực hiện sứ mệnh bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tăng năng lực sản xuất nước hơn 200%.
Sawaco cũng đầu tư, phát triển mạnh mẽ mạng lưới đường ống với quy mô tăng gần 500%, với 10.520km đường ống; số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300% lên đến gần 1,6 triệu đồng hồ nước khách hàng để bảo đảm duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch. Bên cạnh đó, tỷ lệ nước thất thoát thất thu từ hơn 40% năm 2005 hiện nay đã giảm xuống khoảng 18% vào cuối năm 2022.
Song đơn vị vẫn còn đối mặt với một số khó khăn, thách thức về bảo đảm an toàn cấp nước trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng nhưng việc triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn nguồn nước thô và nước sạch chưa bền vững và lâu dài, là vấn đề luôn được ngành cấp nước đặt ra để giải quyết.
Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất nước, Sawaco xác định việc bảo đảm chất lượng nước là một yêu cầu tất yếu trong hoạt động cấp nước. Do đó, công tác quản lý, giám sát chất lượng nước được Sawaco rất chú trọng thể hiện qua việc giám sát một số chỉ tiêu quan trọng bằng thiết bị đo liên tục (online) hoặc lấy mẫu đo hằng giờ tại phòng thí nghiệm. Sawaco còn trang bị thêm xe thử nghiệm lưu động để thực hiện thử nghiệm ngay tại hiện trường.
Nhân viên chăm sóc khách hàng. |
Từ năm 2017, Phòng thí nghiệm của Sawaco được Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) cấp chứng nhận (ngày 7/4/2017, số VILAS 1007) đạt chuẩn ISO 17025 - tiêu chuẩn cho phòng thí nghiệm quốc tế giúp thực hiện quản lý chất lượng nước một cách chặt chẽ, khách quan, bảo đảm tính pháp lý theo quy định của Nhà nước.
Hiện tại, Phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ các máy móc thiết bị và thử nghiệm được trên 50 chỉ tiêu gồm hóa lý, vi sinh, chất hữu cơ để phục vụ cho công tác giám sát và thử nghiệm chất lượng nước.
Về chất lượng nước sạch ra khỏi các nhà máy nước, Sawaco trang bị một số tủ quan trắc chất lượng nước online trên mạng lưới cấp nước và định kỳ đều thực hiện lấy mẫu giám sát theo quy định (Thông tư 41/2018/TT/BYT) về tần suất, chỉ tiêu, số lượng vị trí giám sát chất lượng nước sạch tại nhà máy nước, trên mạng lưới cấp nước và thường xuyên báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Nước sạch đến với người dân thành phố luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế.
Với những con số ấn tượng đó, Sawaco tự hào đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ và phát triển của đại đô thị lớn nhất Việt Nam.
Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Sawaco cho biết: Trước yêu cầu ngày càng cao hướng đến mục tiêu chung xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố gắn với tiêu chí nâng cao chất lượng nước cấp, đòi hỏi Sawaco cần phải có bước chuyển mạnh và có tính đột phá mới có thể đáp ứng nhiệm vụ đề ra.
Tập thể Sawaco cam kết không ngừng nỗ lực, mạnh dạn đề xuất các giải pháp bảo đảm cấp nước an toàn, xây dựng ngành cấp nước thông minh trong mục tiêu phát triển của mình.
Đặc biệt, trong 5 năm tới, Sawaco sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và triển khai các dự án quan trọng, nền tảng để tiến tới cấp nước thông minh, với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, và tầm nhìn “Vươn lên thành một trong các công ty hàng đầu trong ngành nước ở khu vực và châu Á”.
Sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong toàn ngành cấp nước đã đạt được nhiều thành quả nhất định mang lại hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tổng công ty.
Trên hết với sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động, Sawaco quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong những năm sắp tới, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng ngành và vào công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.