Quy định mức giá tối đa của xe công vụ là 1,6 tỷ đồng

NDO - Ngày 23/9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô-tô.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Theo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), dự thảo lần này sẽ bổ sung nhiều quy định mới về tiêu chuẩn sử dụng xe ô-tô chức danh, về định mức sử dụng xe ô-tô cho công tác chung.

Về tiêu chuẩn sử dụng xe ô-tô chức danh, Dự thảo tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô-tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô-tô. Trong đó, nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW. Đồng thời, dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1.600 triệu đồng đến 1.200 triệu đồng).

Về định mức sử dụng xe ô-tô phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định đã chuyển xe ô-tô bán tải, xe ô-tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô-tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng sang xe ô-tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô-tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).

Về cách xác định định mức, đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Dự thảo tách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ/Tổng cục và đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh ra khỏi khối quản lý nhà nước để xác định định mức.

Lý giải về điều này, Bộ Tài chính cho rằng các đơn vị này đang thực hiện tự chủ với yêu cầu ngày càng cao, từng bước có thể tự bảo đảm nguồn kinh phí để trang bị xe. Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp được áp dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp thì các bộ, địa phương tự quyết định định mức (trừ xe chức danh) và không dùng Ngân sách Nhà nước để mua xe.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cục/sở/ngành, Dự thảo không quy định riêng định mức đối với các đơn vị này nhưng cho tổng hợp số biên chế của đơn vị này vào chung số biên chế của cục/sở/ngành để tính định mức, và việc giao cho cục/sở ngành quản lý chung hay giao trực tiếp cho đơn vị sự nghiệp sử dụng sẽ do cục/sở/ngành quyết định cho phù hợp với thực tế.

Đối với các vụ, cục và tương đương thuộc, trực thuộc bộ, cơ quan trung ương; vụ, cục, ban và tổ chức tương đương thuộc, trực thuộc tổng cục; sở, ban, ngành cấp tỉnh, dự thảo sử dụng chỉ tiêu biên chế (là chỉ tiêu có tính chất tổng hợp) làm căn cứ chính để xác định định mức.

Quy định định mức cho từng đơn vị dựa trên số biên chế của từng đơn vị theo phương pháp lũy tiến từng phần, các đơn vị có số biên chế càng lớn thì số lượng xe theo định mức càng lớn nhưng có khống chế mức tối đa; đồng thời, sử dụng một số tiêu chí phụ để điều chỉnh đối với các đơn vị hoạt động trên địa bàn miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, các tỉnh, thành phố có diện tích lớn…

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cho biết, trong 1 bộ, 1 tổng cục, 1 địa phương, sau khi tính toán, nếu cần thiết phải điều chỉnh số lượng xe giữa các đơn vị cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế thì sẽ do thủ trưởng đơn vị quyết định nhưng vẫn phải đảm bảo tổng số xe không vượt quá tổng số xe tối đa được xác định theo quy định.

Đối với khối các văn phòng cấp tỉnh, số xe tối đa là 12 xe/địa phương; riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 20 xe/địa phương (do có biên chế và số lượng cấp phó của các đơn vị lớn).

Đáng lưu ý, các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sử dụng xe chung với Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trên 50% số huyện, thị xã, thành phố là địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hoặc/và có diện tích tự nhiên trên 5.000 km2 thì được bổ sung định mức 3 xe.

Ngoài ra, tại dự thảo này cũng quy định về xe ô-tô đối với các cơ quan, đơn vị của Đảng ở cấp tỉnh (trừ đơn vị sự nghiệp của Đảng); các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện; số lượng xe ô-tô trang bị cho từng đơn vị và phương thức quản lý xe.

Riêng về giá mua xe ô-tô phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính cho biết: quy định về giá mua xe ô-tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay; thời gian sử dụng của xe ô-tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm; hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao; đồng thời, giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010… Để bảo đảm an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô-tô phục vụ công tác chung dự kiến quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô-tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1.300 triệu đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1.600 triệu đồng/xe.

Dự thảo cũng quy định mới đối với xe ô-tô chuyên dùng, theo đó chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô-tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô-tô phục vụ công tác chung. Riêng xe ô-tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế đã được Bộ Y tế quy định, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Nghị định lần này.