Khu bến cảng Cái Lân đã xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải đồng bộ với 1.440 mét cầu cảng, trong đó Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh quản lý 846 mét, Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Cái Lân quản lý 594 mét, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng tới 50.000 DWT, trang thiết bị bốc xếp được đầu tư đồng bộ, hiện đại và hệ thống kho bãi được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu bốc, dỡ hàng hóa tại khu vực.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Theo quy hoạch định hướng phát triển hệ thống cảng biển của Chính phủ và với mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và dịch vụ hiện đại, từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tại khu vực phía bắc, đặc biệt là vùng tam giác kinh tế động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trong tương lai, khu bến Cái Lân được quy hoạch là khu bến chính của cảng Quảng Ninh, chủ yếu làm hàng container kết hợp các loại hàng tổng hợp khác; quy mô phát triển gồm chín bến cho tàu 50.000 DWT, tàu chở container 4.000 TEU; năng lực thông qua dự kiến vào năm 2015 đạt khoảng 11 triệu tấn/năm, đến năm 2020 đạt khoảng 14 đến 16 triệu tấn/năm.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư xây dựng Cảng biển Hải Hà là cảng chuyên dùng, có bến tổng hợp; dự kiến phát triển cho tàu có trọng tải từ 30.000 đến 80.000 DWT đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ các cơ sở công nghiệp tại Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà và khu vực lân cận. Đồng thời, tỉnh hoàn thiện Bến khách Hòn Gai thành Cảng du lịch quốc tế. Ngoài ra còn phát triển các khu bến hàng tổng hợp, chuyên dùng trên địa bàn tỉnh như: Khu bến Cẩm Phả; Bến Vạn Gia; Khu bến Mũi Chùa, Vạn Hoa, Vân Đồn; Khu bến Yên Hưng... đi cùng với đó là hệ thống dịch vụ hậu cần cảng biển đồng bộ.
Việc đầu tư kết cấu hạ tầng cảng đồng bộ, hiện đại và hạ tầng kết nối giao thông với khu cảng Cái Lân sẽ từng bước đáp ứng hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại khu vực cảng Cái Lân trong các năm tới.