Quảng Ngãi: Chọn ý tưởng “Dấu ấn sông Trà” làm phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1

NDO - Chiều 31/8, tại cuộc họp cho ý kiến về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đều thống nhất chọn ý tưởng “Dấu ấn sông Trà” làm phương án thiết kế kiến trúc công trình.
0:00 / 0:00
0:00
Phối cảnh phương án thiết kế cầu Trà Khúc 1 với ý tưởng "Dấu ấn sông Trà" gồm 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc.
Phối cảnh phương án thiết kế cầu Trà Khúc 1 với ý tưởng "Dấu ấn sông Trà" gồm 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc.

Công trình cầu Trà Khúc 1 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quyết định thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình và giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tổ chức thi tuyển.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt, ban tổ chức cuộc thi đã nhận 8 phương án của 6 đơn vị dự thi.

Sau 2 phiên họp (chấm vòng 1 và chấm vòng 2), Hội đồng tiến hành phân tích, đánh giá chi tiết từng phương án với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan và nghiêm túc trong việc đánh giá và lựa chọn; qua đó chọn ra 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Trong đó, giải Nhất thuộc về phương án “Dấu ấn sông Trà” do Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện; giải nhì thuộc về phương án “Giai điệu xứ Quảng” do Công ty trách nhiệm hữu hạn Chodai & Kiso và Jiban Việt Nam thực hiện. Đây là 2 phương án được lựa chọn làm phương án đầu tư.

“Sau khi đánh giá các ưu, nhược điểm của 2 phương án; để tạo dấu ấn, mang biểu tượng riêng cho thành phố Quảng Ngãi trong tương lai, Ban Quản lý dự án đề xuất lựa chọn phương án 1 làm phương án đầu tư", Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt thông tin và cho biết thêm, phương án đạt giải Nhất “Dấu ấn sông Trà” có ý tưởng thiết kế với 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc.

Cụ thể, cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 594,6m; mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.239 tỷ đồng.

Ý tưởng thiết kế là “Dấu ấn sông Trà” được chọn là phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1 vì có nhiều ưu điểm như: mang tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước’’ gợi nhớ được một nét văn hóa cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.

Về quy hoạch tổng thể, có đề xuất di chuyển hướng tuyến cầu là táo bạo và hợp lý. Việc dịch chuyển này kết hợp tạo được tuyến song song giữa hai cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2, đặt vuông góc với dòng chảy là phù hợp về khai thác luồng giao thông thủy thuận lợi và tạo cảnh quan tốt. Nút giao phía bắc (hiện trạng) giữ lại cây đa lịch sử, kết hợp tạo công viên cảnh quan thoáng đãng, thẩm mỹ là giải pháp rất thỏa đáng cho tầm nhìn tương lai.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan trong việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất chọn ý tưởng “Dấu ấn sông Trà” làm phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1.

Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thực hiện các thủ tục, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.