Nhiều đại biểu kiến nghị cần xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật, nâng cao mức phạt để bảo đảm tính răn đe, nhất là đối với những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn đối với xã hội.
Theo thông tin từ Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Sau khi cơ quan chức năng liên tục phát hiện những đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả, thuốc giả, sữa giả... rồi việc một số bác sĩ kê thêm vào đơn thuốc các loại thực phẩm chức năng không cần thiết cho bệnh nhân, người tiêu dùng dần trở nên thận trọng, thậm chí có người quay lưng với loại sản phẩm này. Trên thực tế, thực phẩm chức năng vẫn có tác dụng tốt đối với sức khỏe nếu được dùng đúng cách, hợp lý và sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường phát hiện và xử lý mẫu, xử lý điểm một số trường hợp nghệ sĩ, người của công chúng quảng cáo sai sự thật theo quy chế đã có, hạn chế hình ảnh, sản phẩm của những người vi phạm trên báo chí, sân khấu biểu diễn và không gian mạng. Đó là thông tin được đưa ra ở cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 21/4 tại Hà Nội.
Không phải đến những ngày gần đây, khi vụ việc gần 600 mặt hàng sữa giả bị công an phát hiện, xử lý thì vai trò “tiếp tay” tiêu thụ của những người nổi tiếng qua hoạt động quảng cáo lại bị dư luận lên án gay gắt. Trước đó, đã có không ít những lùm xùm về hoạt động này, làm đổ vỡ tình cảm và niềm tin của công chúng đối với họ.
Trong thời đại số hóa và truyền thông phát triển mạnh mẽ, nghệ sĩ không chỉ gắn với các hoạt động nghệ thuật mà còn trở thành “gương mặt thương hiệu” quảng cáo cho nhiều thương hiệu, sản phẩm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, niềm tin của công chúng dành cho người nổi tiếng đã bị trục lợi khi họ quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả.
Trong thời gian gần đây, hình thức livestream bán hàng của các KOL (người có tầm ảnh hưởng) đã trở thành xu hướng nổi bật, góp phần thúc đẩy doanh thu kỷ lục cho các doanh nghiệp. Nhưng vì bùng nổ quá nhanh phương thức bán hàng qua các phiên live của các KOL đang bộc lộ những mặt trái đáng lo ngại.
Bộ Y tế đã chuyển thông tin 95 sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm trên 184 đường link vi phạm tới Bộ Thông tin và Truyền thông, 92 sản phẩm vi phạm trên 165 đường link vi phạm tới Bộ Công thương để xử lý. Bộ Y tế đã xử lý 126 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt trên 16,8 tỷ đồng.
“Cơ bản đến hết năm nay, các mạng xã hội lớn sẽ đều có chức năng xác thực và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thể chế hóa điều này trong một nghị định dự kiến ký trong quý 4/2023 về nội dung trên Internet”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, việc ứng dụng công nghệ cùng hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường thanh tra, kiểm soát sẽ giúp ngăn chặn vấn nạn lừa đảo qua mạng, đồng thời xử lý triệt để sim rác, cuộc gọi rác.
Bộ Y tế cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Công an và UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.