Hà Nam cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tỉnh Hà Nam xác định, cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam.
Bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam.

Từ năm 2021 đến hết tháng 8/2024, ủy ban nhân dân cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 159.527 hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức (trong đó, giải quyết xong trước thời hạn là 149.987 hồ sơ; giải quyết xong đúng thời hạn là 9.315 hồ sơ; giải quyết không đúng thời hạn là 225 hồ sơ).

y ban nhân dân cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.234.734 hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức (trong đó, giải quyết xong trước thời hạn là 1.129.480 hồ sơ; giải quyết xong đúng thời hạn là 104.350 hồ sơ; giải quyết không đúng thời hạn là 904 hồ sơ).

Cùng với đó, ủy ban nhân dân cấp xã đã hỗ trợ giải quyết được 6.359 hồ sơ thủ tục hành chính (chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: tư pháp, địa chính-xây dựng, quản lý hành chính của công an) ngay tại nhà cho các đối tượng người già yếu, neo đơn, người khuyết tật khó khăn trong việc đi lại,…

Theo ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam: Thực hiện các quy định của tỉnh về cải cách hành chính và văn hóa công sở, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đến nay, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc cho người dân, tổ chức đã có thái độ tôn trọng, lịch sự, gần gũi, thân thiện, cởi mở; quan tâm lắng nghe, giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa hiểu, chưa rõ về các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước; hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện kê khai theo các biểu mẫu để hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhanh chóng, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân.

Hà Nam cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ảnh 1

Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Nam.

Đạt được những kết quả đó, thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính, trong đó xác định đầy đủ, cụ thể 6 nội dung công tác cải cách hành chính: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính.

Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp; đề nghị phân cấp giải quyết nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cho người dân, doanh nghiệp.

Các thủ tục hành chính sau khi công bố đã kịp thời cập nhật đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Đến nay, tỉnh Hà Nam đã cập nhật công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết trang thông tin điện tử các cơ quan, địa phương với 1.795 thủ tục hành chính, trong đó tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 222 thủ tục hành chính, cấp xã 121 thủ tục hành chính.

6/6 ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện công khai niêm yết thủ tục hành chính (bao gồm: công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu; danh mục dịch vụ công trực tuyến và thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính) để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Cùng với việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 133 cơ quan, đơn vị, địa phương (xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành) thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức sau khi thực hiện hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã, số phiếu đánh giá rất hài lòng chiếm hơn 80%.

Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính đã góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.