Sáng 28/9, thông tin từ Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, vào lúc 2 giờ 9 phút sáng cùng ngày, tàu chở hàng có ký hiệu HH16T đang di chuyển theo hướng từ nam ra bắc đã gặp sự cố trật bánh 2 trục của đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container của đoàn tàu khi đi qua khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu (tỉnh Thừa Thiên Huế), cách ga Lăng Cô khoảng 4km.
Theo ông Lê Trọng Tùng, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế, đoạn đường xảy ra sự cố trật bánh khỏi đường ray là đoạn đường đang thi công nên chưa bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị chuyên môn thuộc ngành đường sắt đã khẩn trương tiếp cận hiện trường và tổ chức cứu chữa đầu máy D19E-943; đồng thời, đưa đầu máy D19E-943 về ga Lăng Cô lúc 7 giờ cùng ngày.
Ngành đường sắt đã khẩn trương tiếp cận hiện trường và tổ chức cứu chữa đầu máy D19E-943. (ảnh: CTV) |
Vụ việc trên không gây thiệt hại về kết cấu hạ tầng, đường và phương tiện. Các đơn vị chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở đường sắt qua khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, thuộc huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) trong 2 tháng gần đây.
Trước đó, phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã điều tra nguyên nhân dẫn đến những sự cố các vụ trật bánh tàu khỏi đường ray liên tiếp xảy ra khi tàu hỏa qua địa phận huyện Phú Lộc.
Qua kết luận điều tra cho thấy, nguyên nhân là do thiết kế hệ thống chuyển ray đường sắt (ghi) ở đường sắt số 1 tại ga Lăng Cô có góc chuyển hướng khá lớn, khác hẳn với thiết kế ghi đường sắt ở các ga tàu khác.
Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm).
Lực lượng chức năng tập trung khắc phục sự cố theo hướng cắt toa tàu từ vị trí toa xe bị trật bánh để di chuyển về ga Lăng Cô. (ảnh: CTV) |
Bên cạnh đó, vào thời điểm đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên cũng đã kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô); đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.