Thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình với doanh nghiệp Bangladesh

NDO - Hơn 200 doanh nghiệp đã tham gia “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Bình-Bangladesh". Sự kiện có sự tham dự của ông Lutfor Rahman, Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam; đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka; đại diện Bộ Công thương Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh Diễn đàn giao thương.
Quang cảnh Diễn đàn giao thương.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn nhấn mạnh: "Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Bình-Bangladesh" có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình đến với nước bạn; cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, kết nối giao thương với các doanh nghiệp phía Bangladesh.

Với chủ trương đúng đắn, chính sách cởi mở cùng với sự năng động, khát vọng phát triển tỉnh của lãnh đạo và các cấp chính quyền tỉnh, tỉnh Thái Bình đã thu hút được sự quan tâm các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là thu hút vốn FDI.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 165 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD. Riêng Khu kinh tế có 98 dự án, với tổng vốn đầu tư: 4,5 tỷ USD, chiếm 87% FDI toàn tỉnh.

Việc ông Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka dẫn đầu đoàn công tác gồm hơn 40 doanh nghiệp thành viên sang Việt Nam để tìm kiếm đối tác, cơ hội giao thương và chọn tỉnh Thái Bình là địa điểm kết nối doanh nghiệp đã thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp Bangladesh, đánh giá cao sự phù hợp về môi trường hợp tác kinh doanh thương mại trên các lĩnh vực đối với tỉnh Thái Bình.

Thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình với doanh nghiệp Bangladesh ảnh 1

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn nêu bật tầm quan trọng của Diễn đàn giao thương giữa hai nước.

Tỉnh Thái Bình sẵn sàng chào đón và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa về mọi mặt với cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý đầu tư-kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, thủ tục hải quan; cũng như bảo đảm các điều kiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư hoạt động tại tỉnh được ổn định, thuận lợi nhất; sẵn sàng lắng nghe và giải quyết kịp thời khó khăn cho nhà đầu tư, đáp ứng mọi điều kiện thiết yếu của các tổ chức, cá nhân.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, hiệp hội có 15 tổ chức hội thành viên, với gần 10.000 doanh nghiệp. Hiệp hội có các nhóm hội thành viên về sợi, dệt, may, vật liệu xây dựng, gốm sứ thủy tinh, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, bất động sản, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, đồ uống... hoạt động và phát triển rất mạnh mẽ, năng động.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Bình sang Bangladesh gần 50 triệu USD (riêng ngành sợi, dệt đạt gần 30 triệu USD). Các doanh nghiệp của Thái Bình cũng đã nhập khẩu từ Bangladesh các loại hàng hóa như: dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt, da, giày, thuốc... trị giá khoảng 10 triệu USD.

Thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình với doanh nghiệp Bangladesh ảnh 2

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đánh giá cao tiềm năng hợp tác.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình mong muốn chính quyền các cấp, các cơ quan ban, ngành ở Trung ương và địa phương, đặc biệt là Đại sứ quán Bangladesh tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh và Bộ Công thương hai nước tiếp tục tạo điều kiện về mọi mặt, trước hết là kết nối về mặt pháp lý và chia sẻ thông tin để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu, kết nối giao thương.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương hai nước sớm có Hiệp định Thương mại, có cơ chế chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển hợp tác của hai nước, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1,5 tỷ USD/năm trở lên.

Cuối cùng, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đề nghị Chính phủ hai nước sớm mở đường bay thẳng Việt Nam-Bangladesh để hai bên có điều kiện phát triển kinh tế tốt hơn.