Đà Nẵng xây dựng thương hiệu Thành phố sự kiện và lễ hội

Với chuỗi các sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế được đăng cai, tổ chức thời gian qua, Đà Nẵng đang ghi dấu đậm nét hình ảnh thành phố du lịch, sự kiện trên bản đồ du lịch thế giới. Các sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, ban, ngành; sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Đà Nẵng.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF trở thành thương hiệu lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng-Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF trở thành thương hiệu lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng-Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF 2024 đang diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng (đến hết ngày 13/7) với một sức nóng chưa dừng lại và được đánh giá là sự kiện được tổ chức rất chuyên nghiệp. Sau 16 năm kể từ lần đầu tổ chức năm 2008 và 12 năm tổ chức thành công, DIFF trở thành thương hiệu riêng có của Đà Nẵng và khẳng định là lễ hội thu hút được đông đảo người dân, du khách.

Hình ảnh thành phố thân thiện

Cùng với thời gian, DIFF đã trở thành sự kiện đưa du lịch Đà Nẵng vươn xa và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đặc biệt đối với những đội thi pháo hoa đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia lễ hội.

Ông Jaroslaw Daniel Suzdalewicz - Đội trưởng đội pháo hoa Ba Lan đánh giá: DIFF ngày càng tuyệt vời, mỗi năm lại có nhiều người đến hơn. Sự tiếp đón của thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group và G2000 - Ban tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và họ đang làm những gì tốt nhất để giữ cho lễ hội ngày càng phát triển và phát triển hơn nữa.

"Chúng tôi rất vui vì có cơ hội tham gia DIFF các mùa trước và DIFF 2024, trải nghiệm bầu không khí tuyệt vời này. Con người Đà Nẵng thật sự yêu thích pháo hoa và chúng tôi muốn mang đến nhiều màn trình diễn hơn nữa để thể hiện tình cảm của mình với họ", ông Jaroslaw Daniel Suzdalewicz chia sẻ.

Trong khi đó, lần đầu tiên đến Đà Nẵng và dẫn dắt đội Đức tham gia tranh tài tại DIFF 2024, Đội trưởng đội pháo hoa Đức Ingo Schubert cho biết: "Khi nhận lời mời, chúng tôi cũng không thật sự biết phải kỳ vọng gì ở DIFF. Nhưng khi đặt chân tới Việt Nam, chúng tôi được chào đón rất nồng hậu. Chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện của các bạn Việt Nam.

Bãi bắn DIFF 2024 được chuẩn bị rất kỹ càng, chuyên nghiệp, chúng tôi có mọi thứ cần thiết để chuẩn bị cho màn trình diễn. Tôi rất thích tinh thần của vùng đất này. Thành phố thật bình yên, con người thân thiện, các cửa hàng nhỏ, các hàng ăn với đồ ăn địa phương thật tuyệt vời. Tôi chỉ ước tôi có thêm thời gian để trải nghiệm nhiều hơn nữa, đi thêm nhiều nơi nữa".

Chia sẻ với phóng viên về độ an toàn của bãi bắn trong suốt Lễ hội pháo hoa quốc tế, ông Stuart Bensley, Giám đốc kỹ thuật của Công ty Tư vấn tổ chức pháo hoa (G2000) cho biết: "Công tác bảo đảm an toàn cho pháo hoa bắt đầu từ quy trình chuẩn bị ở nhà máy, chúng tôi sử dụng các loại pháo hoa có chất lượng rất cao. Chúng tôi biết rõ nguồn gốc xuất xứ và thậm chí đã kiểm tra thử độ an toàn trước khi vận chuyển đến DIFF. Bên cạnh đó, chúng tôi có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để bảo đảm được những hiệu ứng pháo hoa lắp đặt như thế nào cho an toàn".

Với chủ đề "Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu", DIFF 2024 muốn gửi gắm thông điệp về sự kết nối giữa các dân tộc, các quốc gia, sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên để hướng đến một thế giới hòa bình, văn minh, phồn thịnh. Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc G2000 nói: "Với 12 năm làm việc, mỗi mùa pháo hoa đều đem lại cho chúng tôi những khó khăn và vất vả riêng.

Ban tổ chức đều rất nỗ lực, chỉn chu nhất có thể để đưa tới khán giả những mùa pháo hoa rực rỡ". Có thể nói DIFF là một trong những sân chơi thu hút sự tham gia của rất nhiều đội pháo hoa trên thế giới. Họ đều muốn có một lần được thử sức tại sân chơi này.

Bà Nadia Shakira Wong trải lòng: "Tôi nghĩ Đà Nẵng là một thành phố phát triển rất nhanh, vì chỉ trong vòng một năm trở lại đây đã thấy nhiều sự thay đổi. Tôi cảm thấy người dân nơi đây rất có khát vọng và họ sẽ trở nên thành công. Nếu được lựa chọn thì tôi rất muốn sống ở Việt Nam, vì đây là một nơi rất đáng sống hay nói cách khác tôi rất yêu Đà Nẵng. Thành phố và Lễ hội pháo hoa quốc tế dường như là một phần trong tôi".

Đà Nẵng xây dựng thương hiệu Thành phố sự kiện và lễ hội ảnh 1

Hình ảnh người dân và du khách thể hiện một thành phố Đà Nẵng thân thiện, bình yên.

Tăng cường quảng bá và tổ chức chuyên nghiệp

Sau dịch Covid-19, thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực để vực dậy ngành du lịch, góp phần đưa kinh tế-xã hội địa phương phục hồi, ổn định. Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng Trần Văn Vũ đánh giá: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục là khu vực thương mại và dịch vụ, có số lượng khách quốc tế đạt mức tăng ấn tượng và vượt cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19. Nhiều sự kiện, hoạt động được tổ chức liên tục đã góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng.

Tháng 6/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 2.523 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 973 tỷ đồng; lĩnh vực ăn uống ước đạt 1.549 tỷ đồng. Tính chung quý II/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt gần 6.519 tỷ đồng, tăng 14,9% so với quý trước và tăng 22,1% so với quý cùng kỳ 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt gần 12.932 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 4.684 tỷ đồng, tăng 36,4%; lĩnh vực ăn uống đạt 8.248 tỷ đồng, tăng 15,4%.

Đà Nẵng vừa triển khai nhiều sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch về đêm đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, môi trường du lịch và đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch.

Để đăng cai và tổ chức an toàn, chu đáo các sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế, khu vực này, thành phố Đà Nẵng đã huy động nhiều nhân lực để cùng chung tay vì thương hiệu thành phố du lịch thân thiện, an toàn và mến khách.

Trên lộ trình xây dựng thương hiệu Thành phố của sự kiện và lễ hội, năm 2024, Đà Nẵng tiếp tục mang đến cho du khách chuỗi các sự kiện-lễ hội đặc sắc như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF2024, Lễ hội bóng đá Việt Nam-Brazil năm 2024, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 2 năm 2024, Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á, Giải vô địch thế giới VinFast IRONMAN 70.3, Giải Marathon quốc tế Đà Nẵng 2024, Giải BRG Open Golf Championship Danang 2024,...

Để đăng cai và tổ chức an toàn, chu đáo các sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế, khu vực này, thành phố Đà Nẵng đã huy động nhiều nhân lực để cùng chung tay vì thương hiệu thành phố du lịch thân thiện, an toàn và mến khách. Công an thành phố đã huy động 100% quân số triển khai biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm, vi phạm pháp luật trước, trong và sau các đêm diễn ra lễ hội DIFF 2024 và các sự kiện, lễ hội được thành phố đăng cai, tổ chức, xây dựng hình ảnh đẹp cũng như xử lý kịp thời các vấn đề nếu xảy ra, nhất là tội phạm cướp giật, trộm cắp, móc túi,... để mang lại bình yên cho người dân, du khách.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường truyền thông, xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách du lịch MICE nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng; triển khai kế hoạch phát triển du lịch cưới giai đoạn 2024-2025, các chặng bay quốc tế được mở mới và khôi phục lại. Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2022, Traveloka và Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) và trở thành đối tác tin cậy.

Để quảng bá chương trình "Enjoy Da Nang 2024", Traveloka đã xây dựng một trang thông tin riêng để quảng bá chương trình "Enjoy Da Nang" tới khách du lịch trong nước và quốc tế, phát hành gần 2.000 voucher dành cho du khách sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên Traveloka như đặt vé máy bay, khách sạn, vé tham quan… tại Đà Nẵng. Việc đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Đà Nẵng trên nền tảng số đã giúp Đà Nẵng đến gần hơn với du khách nội địa và quốc tế chỉ với một "cú click chuột".

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Trung Chinh, khẳng định: "Thành phố Đà Nẵng không chỉ có sự hấp dẫn về vị trí địa lý, phong cảnh thiên nhiên mà chúng tôi còn hướng đến sự hoàn thiện về chính sách, sự chuyên nghiệp, sáng tạo và quyết liệt của đội ngũ quản lý, trí thức, người lao động nhằm giữ vững bản sắc văn hóa nồng hậu, hiếu khách của người dân thành phố. Tất cả nhằm nỗ lực tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, một địa phương có bản sắc riêng. Đó chính là những giá trị mà thành phố Đà Nẵng đã và đang xây dựng, gìn giữ và vun đắp".