Ấm lòng bên những ngôi nhà Đại đoàn kết

Trong những năm qua, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Phú Thọ quan tâm. Qua đó, đã có hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng đã từng bước làm đổi thay cuộc sống của không ít người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trao biểu trưng kinh phí xóa nhà tạm cho các địa phương trong tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trao biểu trưng kinh phí xóa nhà tạm cho các địa phương trong tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Lai ở khu 14, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao năm nay đã hơn 80 tuổi vẫn sống vui khỏe. “Tôi được như bây giờ là nhờ ngôi nhà Đại đoàn kết này của Mặt trận đấy” - ông Lai hào hứng nói.

Ông Lai cho biết thêm, năm 2009, sau bao năm làm công nhân ở thành phố Việt Trì, ông về quê khi tuổi đã cao, kinh tế khó khăn, anh em phải hỗ trợ xây ngôi nhà cấp 4 lợp mái tạm. Sau hơn chục năm ngôi nhà đã xuống cấp, chỉ chờ sập xuống mỗi khi mưa to, gió lớn. Mọi chuyện đổi thay khi gia đình ông được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Với sự hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” cùng sự giúp đỡ về ngày công của anh em họ hàng và bà con làng xóm, ngôi nhà khang trang kiên cố đã hoàn thành. Có ngôi nhà mới, vợ chồng ông Lai cũng yên tâm vui hưởng tuổi già chăm sóc các cháu để con cái yên tâm tâm làm ăn.

Tính đến nay, đã có hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xây dựng giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Trong đó có trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở khu Tiền Phong, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, một mình nuôi hai con nhỏ. Sáu năm trước, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, cuộc sống của chị càng khó khăn hơn. Không có nhà ở, mấy mẹ con phải ở nhờ gian bếp của người em trai. Nhưng chỗ ở cũng ẩm thấp, cứ mưa là ngập nước.

Hay như hộ chị Vũ Thị Hiên, ở khu 2, xã Kim Đức thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình có 4 khẩu, bản thân chị Hiên không có việc làm ổn định, chồng mất do tai nạn giao thông, phải nuôi 3 con nhỏ đang trong tuổi ăn học.

Ấm lòng bên những ngôi nhà Đại đoàn kết ảnh 1

Thành phố Việt Trì trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Vũ Thị Hiên ở khu 2, xã Kim Đức.

Ngôi nhà chị đang ở được xây dựng cách đây gần 20 năm, đã xuống cấp trầm trọng, mái nhà bị dột nát, tường nhà bị nứt, có khả năng sụp đổ bất cứ lúc nào, khiến gia đình luôn lo lắng bất an. Vì vậy, Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” thành phố Việt Trì đã vận động các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm ủng hộ để xây nhà cho hộ chị Vũ Thị Hiên.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Việt Trì Phạm Văn Mến cho biết, hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, giúp nhiều gia đình an cư, lạc nghiệp, tạo động lực để họ có thêm quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Những hộ nghèo được ở trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã nhân đôi niềm hạnh phúc bởi mỗi ngôi nhà đều được xây từ lòng nhân ái, nghĩa tình và sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Đối với những người làm công tác Mặt trận, việc bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo là niềm vui, là hạnh phúc của mỗi người làm công tác mặt trận.

Hưởng ứng Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp, các ngành, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh Phú Thọ đã phát động nhiều phong trào thi đua trên tất cả lĩnh vực, tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường.

Ấm lòng bên những ngôi nhà Đại đoàn kết ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Phan Thị Đền ở khu An Lạc, xã Đồng Lạc, huyện Yên Lập.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ, tính riêng giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Phú Thọ đã xóa được khoảng 4.000 căn nhà tạm cho các hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 2.092 căn nhà “Đại đoàn kết” trị giá hơn 54 tỷ đồng; ủng hộ 2,5 tỷ đồng hỗ trợ, xây dựng 51 căn nhà “Đại đoàn kết” cho tỉnh Điện Biên...

Đặc biệt, để thiết thực đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ phát động đợt thi đua cao điểm “35 ngày Quyết thắng” hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024-2029 và khởi công xây dựng 100 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải cho biết, việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo là việc làm thiết thực có ý nghĩa to lớn. Từng bước thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Ngoài ra, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết còn là nghĩa cử cao đẹp, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, qua đó củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.