Thanh Hóa tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động y, dược tư nhân

Ngày 4/6, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa họp trực tuyến nghe báo cáo giám sát, chất vấn, giải trình về việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.
0:00 / 0:00
0:00
Phiên họp nghe huyện Nông Cống giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước.
Phiên họp nghe huyện Nông Cống giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước.

Thanh Hóa có 1.553 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, 3.950 cơ sở kinh doanh dược, phân bố chủ yếu ở khu vực đô thị, đồng bằng. Qua giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đa số cơ sở y tế tư nhân có quy mô còn nhỏ lẻ, cơ bản mới đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thông thường, chưa có các dịch vụ chất lượng cao, nhiều chuyên khoa sâu.

Trình độ chuyên môn của một số người hành nghề y tư nhân chưa theo kịp tốc độ phát triển của nền y học hiện đại, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh kỹ thuật cao; chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở còn hạn chế. Đặc biệt, còn nhiều cơ sở y, dược không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, hành nghề ngoài giờ tại nhà riêng, tại nhà người bệnh. Một số cơ sở khám, chữa bệnh không có biển hiệu hoặc có biển hiệu không đúng quy định, hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, chưa thực hiện đúng quy định về công khai niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn không có mặt tại cơ sở trong thời gian cơ sở hoạt động; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý rác, nước thải y tế, mẫu bệnh phẩm còn nhiều bất cập. Số lượng các cơ sở y tế tư nhân trên cùng một địa bàn đông, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mại để thu hút bệnh nhân, thành điểm trung chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Hoạt động quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh không đúng trên các nền tảng mạng xã hội gây nhiễu loạn thông tin, khó khăn cho người dân trong việc lựa chọn sử dụng các dịch vụ y tế…

Bên cạnh đó, công nghiệp sản xuất dược phẩm ở tỉnh Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với lợi thế, nguồn dược liệu. Các nhà máy chưa tập trung đầu tư phát triển, sản xuất thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc mới, thuốc có dạng bào chế đặc biệt, thuốc công nghệ cao, thuốc có nguồn gốc từ dược liệu trong tỉnh.

Thanh Hóa tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động y, dược tư nhân ảnh 2
Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa chất vấn tại phiên họp.

Một số cơ sở kinh doanh dược chưa thường xuyên cập nhật dữ liệu vào phần mềm liên thông dữ liệu dược quốc gia; hóa đơn, chứng từ chưa bảo đảm quy định; không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; niêm yết giá không đầy đủ, không đúng quy định; không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc hoặc để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc.

Một số dược liệu, vị thuốc tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền chưa rõ nguồn gốc đầu vào; bán thuốc không có đơn thuốc còn diễn ra khá phổ biến tại các cơ sở dược. Thuốc, thực phẩm chức năng có nguồn gốc ở nước ngoài được đưa về nước theo con đường tiểu ngạch được bày bán nhiều tại các nhà thuốc nhưng chưa được kiểm soát...

Tại phiên họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp tục chất vấn ngành chủ quản về thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp chấn chỉnh hoạt động y, dược tư nhân, nhất là các cơ sở y, dược chưa được cấp phép vẫn hoạt động; các cơ sở nha khoa, các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun, thêu trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc gội đầu, dịch vụ massage (xoa bóp) có thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn...

Đại diện Sở Y tế, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, các địa phương cùng giải trình rõ những nội dung đại biểu chất vấn, cầu thị nhận trách nhiệm trực tiếp, liên quan trong thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động y, dược tư nhân.

Thanh Hóa tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động y, dược tư nhân ảnh 3

Lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa giải trình tại phiên họp.

Diễn đàn phiên họp cho thấy các vấn đề được Thường trực Hội đồng nhân tỉnh Thanh Hóa lựa chọn giải trình là trúng, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân; đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Đáng chú ý là chất lượng khám, chữa bệnh của một số cơ sở y, dược tư nhân chưa cao, không ít Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã chưa thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này, bố trí người không có chuyên môn về y, dược theo dõi, tham mưu lĩnh vực y tế, còn để cơ sở không phép hoạt động, công tác hậu kiểm chưa thường xuyên, phát hiện vi phạm có lúc, có nơi chưa kịp thời, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, còn nể nang…

Từ những tồn tại, hạn chế được chỉ ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân cho các tổ chức, cá nhân hành nghề trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân; chỉ đạo phát triển mạng lưới hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh, quan tâm đến vùng khó khăn, miền núi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bảo đảm người dân tại các vùng miền trong tỉnh được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; giải quyết dứt điểm tình trạng các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép; đầu tư, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý, lưu trữ dữ liệu, công khai thông tin về người hành nghề, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Thanh Hóa tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động y, dược tư nhân ảnh 4

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu kết luận phiên giải trình.

Với Sở Y tế Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu cần khẩn trương rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân theo quy định của pháp luật; phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chủ, nhân lực các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, vận động nâng cao y đức, kiến thức của người hành nghề y, dược, tăng cường hậu kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã được cấp phép, giải quyết dứt điểm trình trạng hoạt động y, dược không phép, bán thuốc đông, nam dược không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng.

Thực hiện việc cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề; giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo đúng quy định; quản lý, kiểm tra và nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật hành nghề y dược tư nhân của nhân viên các đơn vị y tế công lập; xử lý nghiêm viên chức, người lao động có hành vi vi phạm. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thực hiện tốt công tác kiểm nghiệm chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; bảo đảm các sản phẩm lưu hành trên thị trường phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn theo quy định...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu, giao những công việc cụ thể để các địa phương, đơn vị chủ động, phối hợp tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.