Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Đại hội đã thông qua Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với các mục tiêu cụ thể: Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng là 103 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế là 30,7 triệu lượt khách, khách nội địa là 72,3 triệu lượt khách.
Tổng sản lượng hàng hóa và bưu kiện là 1,356 triệu tấn và 690 nghìn lượt cất/hạ cánh.
Về các mục tiêu tài chính của công ty mẹ, Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua mục tiêu tổng doanh thu 20.325 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, ROA (tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản) và ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) lần lượt đạt 10,43% và 13,28%. So với kết quả thực hiện năm 2023, mục tiêu đặt ra cho năm 2024 tăng 2% về doanh thu và tăng 6% về lợi nhuận.
Đối với kế hoạch thu-chi từ quản lý khai thác khu bay, Đại hội cũng thông qua mục tiêu doanh thu cất/hạ cánh 2.702 tỷ đồng và chi phí 1.237 tỷ đồng, chênh lệch thu chi khoảng 1.464 tỷ đồng.
Năm 2024, ACV tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án trọng điểm là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (dự án thành phần 3); nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; dự án mở rộng Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án Nhà ga T2 Cát Bi; dự án Nhà ga T2 Đồng Hới...
Các dự án dự kiến khởi công trong năm 2024 gồm dự án Nhà ga hàng không T2 Cát Bi; dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các dự án Nhà ga hàng hóa Đà Nẵng, Cát Bi...
Bên cạnh đó, ACV quyết tâm đưa vào khai thác dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào tháng 9/2026, có thể vượt tiến độ từ 60-90 ngày; dự kiến đưa dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác đúng dịp 30/4/2025, vượt tiến độ đề ra.
Đại hội đồng cổ đông cũng nhất trí phê duyệt điều chỉnh Đề án cơ cấu lại ACV giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ mức hơn 166 nghìn tỷ đồng lên mức hơn 170 nghìn tỷ đồng do bổ sung hai dự án nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Tuy Hoà và đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.
Bên cạnh đó, tổng nhu cầu vốn trong giai đoạn này cũng được điều chỉnh giảm từ mức hơn 106 nghìn tỷ đồng xuống còn hơn 91 nghìn tỷ đồng do điều chỉnh tiến độ một số dự án theo khối lượng triển khai thực tế.