Leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này đang tiếp tục hành động quân sự ở Dải Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho các kịch bản ở những nơi khác bên ngoài vùng lãnh thổ này.
0:00 / 0:00
0:00
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ oanh tạc khu vực gần Đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ oanh tạc khu vực gần Đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố này được ông Netanyahu đưa ra trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang trong tình trạng lo ngại về khả năng Iran đáp trả vụ không kích mà Tehran cho là Israel thực hiện vào tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria). Trong cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào của Iran vào lãnh thổ Israel đều sẽ nhận lại hành động đáp trả tương xứng.

Trong khi đó, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri đề xuất thành lập lực lượng Hồi giáo thống nhất, bao gồm quân đội từ các quốc gia Hồi giáo, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay ở Trung Đông có nguy cơ leo thang. Bên cạnh đó, ông khẳng định sẽ đáp trả Israel sau hành động không kích tòa nhà lãnh sự thuộc Đại sứ quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria.

Các nước trong khu vực và Mỹ đang trong tình trạng cảnh giác cao và chuẩn bị cho khả năng Iran có hành động tấn công đáp trả Israel. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và những người đồng cấp khác sử dụng ảnh hưởng để ngăn cản Iran tấn công Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, ông Blinken đã điện đàm với những người đồng cấp Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và châu Âu để làm rõ rằng leo thang không có lợi cho bất kỳ ai và các nước cần kêu gọi Iran không leo thang căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Annalena Baerbock đã điện đàm với người đồng cấp Iran về tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh cần tránh leo thang hơn nữa trong khu vực vì lợi ích của mọi người.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh David Cameron, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Amir-Abdollahian nêu rõ, Iran chưa bao giờ tìm cách leo thang căng thẳng trong khu vực, song trước cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria, thái độ im lặng của Mỹ và Anh sẽ khuyến khích những hành động gây hấn trong khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Cameron kêu gọi Iran kiềm chế, nhấn mạnh nguy cơ xung đột lan rộng nếu một trong hai bên không thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng.

Điện Kremlin kêu gọi tất cả các nước ở Trung Đông kiềm chế để ngăn chặn nguy cơ toàn bộ khu vực rơi vào xung đột toàn diện. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo công dân nước này hạn chế đến Trung Đông, đặc biệt là đến Israel, Liban và các vùng lãnh thổ của Palestine.