Đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình giảm nghèo và phát triển bền vững

NDO - Đến năm 2028, tổ chức ActionAid quốc tế sẽ đồng hành cùng với Việt Nam trong việc hỗ trợ cho người yếu thế, đặc biệt là những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau sẽ có năng lực được tăng cường để cải thiện các giải pháp dựa vào cộng đồng, xây dựng xã hội hài hòa, thích ứng với biến đổi khí hậu, có khả năng chống chịu thiên tai…
0:00 / 0:00
0:00
Hiệu quả từ chương trình dự án của AAV giúp cho chị Đinh Thị Hường, người dân tộc Mường phát triển năng lực nâng cao giá trị bản thân.
Hiệu quả từ chương trình dự án của AAV giúp cho chị Đinh Thị Hường, người dân tộc Mường phát triển năng lực nâng cao giá trị bản thân.

Đây là thông tin được đại diện ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) thông tin tại buổi lễ công bố Định hướng cam kết hợp tác lần thứ 7 (CSP7) giai đoạn 2024-2028 tổ chức đầu tháng 4 mới đây.

Phấn đấu hỗ trợ 100 giải pháp dựa vào cộng đồng để có sinh kế bền vững năm 2028

ActionAid quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) là thành viên của Liên đoàn ActionAid quốc tế, đã bắt đầu thực hiện các chương trình phát triển tại các khu vực nghèo nhất và xa xôi của Việt Nam kể từ năm 1989. ActionAid Việt có chương trình dài hạn tìm giải pháp cho công bằng khí hậu, bên cạnh các dự án cộng đồng từ cấp địa phương đến trung ương. Hơn 30 năm qua, ActionAid quốc tế tại Việt Nam liên tục đồng hành cùng Việt Nam phát triển bền vững, đã đem tới các chương trình tài trợ và đồng tài trợ thông qua chương trình hợp tác dài hạn với các địa phương trong cả nước số tiền tương đương gần 2.800 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 30 triệu lượt người có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về những định hướng hợp tác trong giai đoạn mới, bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam cho biết: Với 3 chương trình hành động chính từ nay đến 2028, ActionAid Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 100 giải pháp dựa vào cộng đồng để có sinh kế bền vững và thích ứng với khí hậu; nông nghiệp sinh thái trong kinh tế tuần hoàn. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện quản lý chất thải, thúc đẩy trồng rừng để phát triển sinh kế và hấp thụ, giảm thiểu khí nhà kính (GHG). Sản xuất nông nghiệp tiết kiệm nước, áp dụng chuyển đổi số thông qua thanh niên dẫn dắt ở các cấp khác nhau, sẽ được xây dựng và triển khai, vì một tương lai an toàn, xanh và sạch cho người dân Việt Nam. Phấn đấu có 52.000 thành viên các nhóm thiệt thòi sẽ tiếp cận được với các dịch vụ công nhạy cảm giới, chủ động giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai thông qua các giải pháp dựa vào cộng đồng được trao quyền.

Đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình giảm nghèo và phát triển bền vững ảnh 1

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam chia sẻ về chương trình dự án giai đoạn mới.

“Trong bối cảnh nhiều nhà tài trợ đã giảm ưu tiên cho Việt Nam, ActionAid Việt Nam vẫn đặt mục tiêu mỗi năm gây được ít nhất 1 triệu bảng Anh từ các nguồn độc lập bên ngoài Liên đoàn ActionAid, tạo nguồn lực cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam”, bà Thảo chia sẻ.

Trong bối cảnh nhiều nhà tài trợ đã giảm ưu tiên cho Việt Nam, ActionAid Việt Nam vẫn đặt mục tiêu mỗi năm gây được ít nhất 1 triệu bảng Anh từ các nguồn độc lập bên ngoài Liên đoàn ActionAid, tạo nguồn lực cho các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam.

Theo bà Thảo, trải qua 6 chu kỳ 5 năm thực hiện cam kết trong các Chương trình định hướng quốc gia, với nỗ lực của cán bộ ActionAid Việt Nam và sự đồng hành của các đối tác, cộng đồng, các ưu tiên chương trình luôn được duy trì và nâng cao về kỹ thuật như các mô hình sinh kế được mở rộng về chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, xây dựng các giải pháp sinh kế dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các chương trình đẩy mạnh bình đẳng giới và dịch vụ công nhạy cảm giới trong y tế và giáo dục được áp dụng chuyển đổi số, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao như chương trình Trường học Hạnh phúc và tôn trọng quyền, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng và nhạy cảm giới cho các nhóm đối tượng yếu thế ở các khu vực nông thôn và dân tộc thiểu số. Phụ nữ và lãnh đạo nữ được hỗ trợ để thúc đẩy tốt hơn khả năng quyết định về thời gian, lao động và bản thân để trở thành người lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và chính trị.

Lan rộng giá trị từ các dự án hỗ trợ của AAV

Chia sẻ tại buổi lễ chị Đinh Thị Hường, người dân tộc Mường, hiện là Phó Chủ tịch Chi hội người khuyết tật huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình chia sẻ: Trước đây tôi rất rụt rè, không tự tin vì nghĩ mình không giúp được cho gia đình và có thể là gánh nặng của xã hội, tôi ngại tiếp xúc và ít đi ra ngoài. Từ khi có dự án mà AFV-ActionAid hỗ trợ, chúng tôi được tham gia rất nhiều hoạt động: Tập huấn về quyền của người khuyết tật, đánh giá rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật, diễn tập phòng chống thiên tai, giám sát các công trình phòng chống thiên tai có hòa nhập người khuyết tật tại địa phương... Qua những hoạt động này tôi nhận thấy mình có rất nhiều khả năng có thể đóng góp cho xã hội mà bấy lâu nay tôi chưa có cơ hội để nhận ra.

“Với cách thức làm việc rất nhân văn và ActionAid-AFV đang làm với cộng đồng hiện nay, đặc biệt là những người khuyết tật như chúng tôi, tôi thấy mình có quyền bình đẳng như tất cả mọi người và thấy mình thật sự có thể đóng góp cho gia đình và xã hội, chính điều đó giúp tôi ngày càng tự tin và yêu bản thân mình hơn”, chị Hường xúc động chia sẻ.

Đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình giảm nghèo và phát triển bền vững ảnh 2

ActionAid Việt Nam đã trao cam kết tài trợ cho ba dự án mới.

Đánh giá cao những nỗ lực của AAV trong thực hiện CSP6 và xây dựng CSP7, Giám đốc khu vực châu Á của Liên đoàn ActionAid quốc tế ông Jagat Patnaik, khẳng định: Chúng tôi trân trọng các đóng góp rất quan trọng của ActionAid Việt Nam cho chất lượng chương trình và tầm ảnh hưởng của Liên đoàn ActionAid quốc tế. ActionAid Việt Nam luôn đổi mới, chiến lược và tập trung khi xác định mục tiêu và kiên định theo đuổi các mục tiêu đó. Những trọng tâm mà ActionAid Việt Nam đặt ra và cam kết trong CSP7 lần này rất phù hợp với các ưu tiên của ActionAid toàn cầu”.

Tại buổi lễ, ActionAid Việt Nam đã trao cam kết tài trợ cho ba dự án mới sắp được triển khai tại Đà Nẵng, về nội dung nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, chống bạo lực gia đình và trang bị máy tính cho một số trường tiểu học, với tổng ngân sách lên đến gần 7 tỷ đồng. Các đối tác dài hạn và chiến lược của Tổ chức cũng được tài trợ máy tính phục vụ công việc, tổng giá trị lên đến 300 triệu đồng. Tổ chức cũng trao giải cho ba sáng kiến thanh niên vì phát triển bền vững, với tổng trị giá 150 triệu đồng và tặng Hội Khuyến học huyện Nho Quan 50 triệu đồng mua xe đạp tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn.

Tính đến 2023, ActionAid đã duy trì Văn phòng Đại diện tại Việt Nam liên tục 34 năm với các chương trình phát triển dài hạn tại các khu vực (vùng núi) Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông cửu Long và các khu vực nghèo đô thị. Là một trong những tổ chức tiên phong áp dụng phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm trong các chương trình phát triển, ActionAid Việt Nam thực hiện các cam kết của mình thông qua các CSP 1-2-3-4-5, góp phần xóa đói giảm nghèo và hướng tới xây dựng mô hình phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trong hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, những chương trình đặc biệt làm nên bản sắc ActionAid tại Việt Nam là sự tích cực tham gia xây dựng năng lực cho cộng đồng, đối tác địa phương và ủng hộ nhiệt tình việc đưa hình ảnh, tiếng nói, kinh nghiệm của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế trên toàn thế giới.