Ngày 27/2/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có phản hồi về thông tin một số ý kiến cho rằng Nhà ga số 1 (T1) thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) đang được triển khai thi công nhưng không đưa hạng mục ga ngầm đường sắt vào trong thiết kế để kết hợp xây dựng là một thiếu sót đáng tiếc, rất khó sửa chữa sau này.
ACV cho biết, theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được phê duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao bắc-nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng, cụ thể là trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng.
[Ảnh] Thi công ngày đêm trên đại công trường sân bay Long Thành
Giai đoạn 1 xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách: T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe… đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.
Sơ đồ thiết kế tổng thể quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng Công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1- Cảng hàng không quốc tế Long Thành 220m, cách Nhà để xe T1 là 35m.
Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.
Như vậy công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.
Do đó, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).
Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Bên cạnh đó, việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như: cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không.