Đà Nẵng trao Giải thưởng văn học-nghệ thuật năm 2023

9 tác phẩm xuất sắc của 9 hội chuyên ngành được trao Giải thưởng văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng năm 2023, trong đó chuyên ngành văn học được trao cho tiểu thuyết "Sông mây trên đỉnh núi" của nhà văn Nguyễn Thị Phú.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng trao tặng Giải thưởng cho các văn nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc năm 2023.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng trao tặng Giải thưởng cho các văn nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc năm 2023.

Ngày 9/1, Liên Hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động văn học nghệ thuật năm 2023 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2024; vinh danh các nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân năm 2023; trao Giải thưởng và khen thưởng thi đua năm 2023 của Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố.

Năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Đà Nẵng đã chỉ đạo các hội chuyên ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tổ chức chuyến giao lưu, biểu diễn nghệ thuật và triển lãm ảnh nghệ thuật tại thành phố Daegu, Hàn Quốc; Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2023).

Chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành Tổ chức Trại sáng tác văn học và mỹ thuật thiếu nhi năm 2023 cùng; tổ chức nhiều chương trình đi thực tế sáng tác cho Hội Nhà văn, Hội Nhiếp ảnh, Hội Mỹ thuật đi sáng tác các tỉnh miền trung-Tây Nguyên.

Phối hợp tổ chức nhiều cuộc triển lãm chào mừng các ngày lễ lớn như: Sắc xuân Quý Mão 2023, Vẻ đẹp Việt Nam, Đà Nẵng ký ức và hiện tại, Sắc màu tháng Tư, Mỹ thuật Đà Nẵng 2023.

Phối hợp tổ chức các tọa đàm khoa học Giáo sư Hoàng Châu Ký với nghệ thuật sân khấu tuồng Việt Nam, Di sản mỹ thuật dân gian trong các công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng, Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân gian làng Phong Lệ…

Đà Nẵng trao Giải thưởng văn học-nghệ thuật năm 2023 ảnh 1

Liên hiệp các Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đón nhận Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Việt Nam.

Trong năm 2023 thành phố Đà Nẵng có 10 văn nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú.

Dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Đà Nẵng đã trao Giải thưởng văn học-nghệ thuật năm 2023 cho 9 tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả thuộc 9 Hội chuyên ngành.

Cụ thể, chuyên ngành văn học với tiểu thuyết "Sông mây trên đỉnh núi" của nhà văn Nguyễn Thị Phú; chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật với bộ ảnh "Đà Nẵng - Thành phố của những cây cầu" của tác giả Lê Quang Thiện; chuyên ngành Mỹ thuật với tác phẩm tranh lụa "Ký ức tuổi thơ" của họa sĩ Hồ Đình Nam Kha.

Chuyên ngành văn nghệ dân gian với công trình nghiên cứu, sưu tầm "Đà Nẵng di tích và danh thắng" của nhà nghiên cứu Hồ Tấn Tuấn; chuyên ngành Điện ảnh có phim tài liệu "Tương lai bị đánh cắp" của nhóm tác giả: Vũ Quỳnh, Thúy Mai, Lê Hương, Hoàng Tùng, Thy Hương, Thanh Nhàn, Hồng Liên, Mộng Thu, Thạch Hải, Hồng Phong.

Chuyên ngành âm nhạc với ca khúc "Đà Nẵng tình yêu của tôi" của nhạc sĩ Trần Bách Ngà; chuyên ngành Múa với tác phẩm "Mẹ quê hương" của biên đạo Phạm Thị Kiều Như; chuyên ngành kiến trúc với tác phẩm "The wave house" (Ngôi nhà sóng) của nhóm tác giả: Hồ Lê Quốc Vũ, Đỗ Thanh Bình, Lê Duy, Lê Viết Long; chuyên ngành Sân khấu với tác phẩm "Hòa tấu Tổ khúc nhạc Tuồng" của nghệ sĩ Phạm Thanh Tỵ.

Dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Việt Nam tặng Cờ thi đua của cho tập thể Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn học thuật năm 2023

Đà Nẵng trao Giải thưởng văn học-nghệ thuật năm 2023 ảnh 2

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân.

Tại chương trình, Đà Nẵng vinh danh và chúc mừng các văn nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và Nghệ sĩ ưu tú.

Các Nghệ sĩ nhân dân gồm nghệ sĩ Trịnh Mạnh Tấu (Hội Âm nhạc thành phố), đạo diễn, nghệ sĩ Phan Văn Quang và nghệ sĩ Phan Thị Lan Phương (Hội Nghệ sĩ Sân khấu thành phố).

Các Nghệ sĩ ưu tú gồm Nguyễn Thị Hội An, diễn viên và biên đạo múa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Lê Tôn Sùng, Từ Công Lễ (Hội Nghệ sĩ Múa thành phố Đà Nẵng); Hồ Xuân Diệu, Nguyễn Tấn Đông (Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh); ca sĩ Trần Văn Hào, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương (Hội Âm nhạc thành phố) và đạo diễn Đoàn Hồng Lê (Hội Điện ảnh thành phố).