Tăng cường công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

NDO - Chiều 2/1, Ban Chỉ đạo Thành ủy Đà Nẵng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Phiên họp lần thứ 6 để thảo luận, đánh giá kết quả công tác của Ban Chỉ đạo, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 và cho ý kiến đối với một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.
0:00 / 0:00
0:00
Phiên họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo Thành ủy Đà Nẵng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Phiên họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo Thành ủy Đà Nẵng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Trưởng Ban Nội chính, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Chánh, trong năm 2023, Đà Nẵng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều yêu cầu mới, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra với nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, sát với thực tiễn, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng như sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố tiếp tục được kiện toàn, tập trung chỉ đạo, thực hiện Thông báo kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 25; triển khai thực hiện và xây dựng Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 35-KH/BCĐTW ngày 7/8/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về kiểm tra công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước;

Chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành, tổ chức hội nghị quán triệt và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ,đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại một số cơ quan, đơn vị; đồng thời, ban hành văn bản gửi các địa phương, đơn vị để rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Chỉ đạo cấp ủy đảng các cơ quan tư pháp chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, đã hoàn thành kết luận điều tra 6 vụ, truy tố 6 vụ, đã xét xử sơ thẩm 5 vụ, xét xử phúc thẩm 4 vụ.

Chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án thu hồi tài sản theo các bản án của Tòa án nhân dân đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ có liên quan đến thành phố và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán. Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản triển khai Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu triển khai công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2023.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung như kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023; tiến độ các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ 5 đến nay; tình hình thực hiện các kết luận thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2023; cho ý kiến xử lý một số khó khăn vướng mắc trong công tác thi hành án; kết quả công tác tuyên truyền năm 2023 và Kế hoạch định hướng công tác tuyên truyền năm 2024; Chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo; Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo năm 2024.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ghi nhận kết quả đã đạt được trong năm 2023; đề nghị các cấp ủy đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Thành ủy tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2023, đồng thời có những cách làm mới, quyết liệt để triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản mới của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đề nghị Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố giao cho các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung trong các kết luận của Thanh tra Chính phủ và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước thuộc thẩm quyền của thành phố. Các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ khắc phục các khó khăn, vướng mắc, có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc trong các giai đoạn tố tụng theo kế hoạch đã đề ra.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ thuộc thẩm quyền của thành phố; khắc phục các hạn chế trong công tác thi hành án. Đổi mới công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Giao Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Ban Chỉ đạo hoàn chỉnh Chương trình công tác năm 2024, Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 và Kế hoạch định hướng tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Chỉ đạo và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2024.