[Video] Ứng dụng kỹ thuật NOSE nội soi cắt gan, cắt đại trực tràng không đường mổ

NDO - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ứng dụng kỹ thuật NOSE (Natural Orifice Specimen Extraction) thực hiện qua phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng, vét hạch rộng rãi và cắt hạ phân thùy II gan trái đồng thời lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên (đường âm đạo) thành công cho một bệnh nhân cao tuổi.

Bệnh nhân Phạm Thị N. 73 tuổi nhập viện, kết quả nội soi đại trực tràng cho thấy khối u sùi đại tràng Sigmoid, sinh thiết cho kết quả ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa.

Sau hội chẩn đa chuyên khoa bởi các tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các bác sĩ đã thống nhất phẫu thuật sau đó điều trị bổ trợ bằng hóa chất kết hợp điều trị đích là phương án tối ưu dành cho bệnh nhân N.

Các bác sĩ đã ứng dụng kỹ thuật NOSE (Natural Orifice Specimen Extraction) thực hiện qua phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng, vét hạch rộng rãi và cắt hạ phân thùy II gan trái đồng thời lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên (đường âm đạo).

Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ cho thấy khối u đoạn cuối đại tràng Sigmoid, đã thâm nhiễm lớp mỡ lân cận và gan trái có một khối di căn kích thước 1,5cm, không phát hiện di căn ở vị trí khác.

Ca mổ diễn ra thuận lợi trong 180 phút, bệnh phẩm được lấy qua đường âm đạo, không có đường rạch trên thành bụng. Bệnh nhân sau mổ gần như không đau, sau mổ 6 giờ có thể ngồi dậy và được hướng dẫn tập đi, phục hồi chức năng sau mổ 24 giờ.

So với phẫu thuật nội soi thông thường, phẫu thuật NOSE giảm đau sau mổ tốt hơn, vận động sau mổ và phục hồi sớm hơn, bên cạnh đó, người bệnh gần như không có sẹo mổ do đó bảo đảm tính thẩm mỹ hơn.

Trên cơ sở thành công của phẫu thuật NOSE trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng, BS Lê Văn Thành cho biết, so với phẫu thuật nội soi thông thường, phẫu thuật NOSE giảm đau sau mổ tốt hơn, vận động sau mổ và phục hồi sớm hơn bên cạnh đó, người bệnh gần như không có sẹo mổ do đó bảo đảm tính thẩm mỹ hơn. Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã, đang và sẽ áp dụng rộng rãi hơn kỹ thuật này ở bệnh nhân phẫu thuật nội soi cắt gan, dạ dày, thận… trong thời gian tới nhằm ứng dụng tiến bộ y học giúp mang lại song song cả hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

back to top