Tăng tốc thi công các công trình trọng điểm kết nối Hải Phòng-Quảng Ninh

Những ngày cuối năm 2023, trên công trường xây dựng cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân, hàng trăm công nhân hối hả thi công, phấn đấu bảo đảm tiến độ đưa hai công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hải Phòng phục vụ kết nối vùng này vào sử dụng trong năm 2024.
0:00 / 0:00
0:00
Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu Lại Xuân nối hai tỉnh Hải Phòng-Quảng Ninh.
Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu Lại Xuân nối hai tỉnh Hải Phòng-Quảng Ninh.

Theo Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân là hai công trình giao thông được Hải Phòng xác định là các trọng điểm của thành phố. Cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng đều vượt sông Đá Bạch kết nối huyện Thủy Nguyên

(Hải Phòng) với thị xã Đông Triều và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).

Hai công trình khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cũng như giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với các thị xã Quảng Yên, Đông Triều (Quảng Ninh). Công trình cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cầu Lại Xuân được xây dựng mới với thiết kế bê-tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu với cầu chính gồm bốn nhịp đúc hẫng và 11 nhịp cầu dẫn dầm super T. Cầu có chiều dài 841m, rộng 12m và gần 1,6 km đường dẫn hai đầu cầu. Cùng với đó, tuyến đường tỉnh 352 kết nối cũng được nâng cấp, cải tạo, mở rộng với mặt cắt 12m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp… Tổng mức đầu tư công trình hơn 1.334 tỷ đồng. Công trình do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 và Công ty cổ phần Xây dựng số 18 triển khai thi công từ tháng 3/2023.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 Võ Văn Cao cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu thi công đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây lắp của công trình cầu Lại Xuân. Bắt đầu thi công từ cuối

tháng 3 đến nay, đơn vị đã hoàn thành 77 trong tổng số 130 cọc khoan nhồi; đang thi công tại 6/16 vị trí mố trụ cùng dầm đúc hẫng và dầm vượt super T. Chủ đầu tư và chính quyền các địa phương đang tháo gỡ những vướng mắc về mặt bằng tại một số mố trụ còn lại và đơn vị sẽ bảo đảm tiến độ thi công nếu sớm được bàn giao mặt bằng thi công.

Cầu Bến Rừng được xây dựng mới thay thế cho phà Rừng cũ, có kết cấu vĩnh cửu với chiều dài hơn 1,8 km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm bốn nhịp, cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm super T.

Đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 409m; mặt cắt rộng 22,5m, gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.940 tỷ đồng. Nhà thầu thi công công trình là liên danh Trung Chính-Phương Thành-Cầu 3 Thăng Long-Freyssinet Việt Nam-Khang Nguyên, triển khai thi công từ giữa tháng 6/2022.

Theo Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Bến Rừng Nguyễn Văn Phương, hiện các nhà thầu đã hoàn thành 380/380 cọc khoan nhồi, đổ xong 35/39 mố trụ cầu. Trong đó, bờ phía Hải Phòng, các đơn vị thi công đã hoàn thành xong các trụ cầu dẫn, đúc xong dầm và thực hiện lao lắp 15/16 nhịp dầm cầu dẫn, đang tiến hành thi công đường nối và lao lắp nhịp cầu dẫn cuối cùng.

Ở phía bờ Quảng Ninh, đơn vị thi công cũng đã hoàn thành 14 trụ cầu dẫn và đang gấp rút thi công bốn trụ còn lại. Đến giữa tháng 12/2023, các nhà thầu đã thực hiện đạt 86,7% khối lượng theo hợp đồng. Công trình cầu Bến Rừng sẽ hợp long nhịp chính trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và phấn đấu hoàn thành trong quý II năm 2024.

Những ngày này, trên công trường thi công cầu Bến Rừng và cầu Lại Xuân luôn tấp nập và hối hả. Máy móc, thiết bị cùng nhân lực được huy động làm việc khẩn trương nhằm bù lại thời gian chậm trễ do chờ mặt bằng. Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, tại công trình cầu Bến Rừng, ngay sau khi nhận bàn giao 0,65 ha diện tích đất rừng phía bờ thị xã Quảng Yên, nhà thầu đã triển khai ngay việc thi công cọc khoan nhồi và các trụ còn lại sát bờ sông, phấn đấu bắt kịp tiến độ bị chậm do vướng mặt bằng của những trụ này. Tại công trình cầu Lại Xuân, chủ đầu tư đang nỗ lực cùng với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và các đơn vị có đất và công trình quốc phòng-an ninh nằm trong chỉ giới công trình, đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng để sớm có mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Hai công trình giao thông quan trọng này luôn được lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh quan tâm đôn đốc, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 12 vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đã cùng các ngành liên quan đi thị sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 - công trình hiện đang vướng mắc về mặt bằng tại cả hai phía đầu cầu khiến đơn vị thi công chưa thể triển khai nhiều hạng mục công trình tại đây.

Ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư tập trung phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để bảo đảm trong tháng 1/2024 phải có mặt bằng để thi công; đồng thời, giao huyện Thủy Nguyên và các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu vực đất an ninh, đất quốc phòng, doanh nghiệp để sớm có mặt bằng cho nhà thầu thi công bắt kịp tiến độ đã đề ra. Cùng với đó, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng cũng đề nghị chủ đầu tư ưu tiên kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, tăng tốc thi công phần đường xong trước ngày 13/5/2024, các phần cầu, cống trên tuyến đường tỉnh 352 hoàn thành trong tháng 8/2024.