Tại lễ công bố, TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm hơn 30% trong giai đoạn 2011-2020. Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).
Phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ
Trước đó, nhận lời mời của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tham dự Hội nghị Ủy ban tư vấn cấp cao về An toàn giao thông đường bộ (HLCC) diễn ra ngày 11/12 tại trụ sở Liên hiệp quốc (Geneva, Thụy Sĩ).
Hội nghị này để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về an toàn giao thông đường bộ lần thứ IV, dự kiến sẽ diễn ra tại Marrakech, Maroc từ ngày 18 đến 21/2/2025 (GMCRS 2025).
Trong chuyến công tác này, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng tham dự Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác bảo đảm an toàn giao thông bộ (UNRSC 2023), diễn ra từ ngày 12 đến 13/12, tại Geneva, Thụy Sĩ.
Trong khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác bảo đảm an toàn giao thông bộ UNRSC 2023, Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức công bố Báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu 2023.
Việt Nam nằm trong 45 quốc gia giảm hơn 30% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. |
TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu nêu rõ: “Những kết quả mà Việt Nam giành được trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ nói riêng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung trong giai đoạn 2010-2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng.
Việt Nam cũng xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế,...”.
Theo số liệu của WHO cho thấy, người đi mô tô, xe máy và xe máy điện chiếm 21% tổng số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông toàn cầu và có xu hướng gia tăng ở một số khu vực, nhất là Đông Nam Á, Nam Á, châu Phi và Mỹ Latin.
Vì vậy, chủ đề “An toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy” được xác định là một chủ đề quan trọng cần thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về an toàn giao thông đường bộ lần thứ IV (GMCRS 2025) nhằm tìm ra giải pháp giảm thiểu thương vong cho người đi mô tô, xe máy.
Hội nghị cũng đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với WHO tổ chức một Hội nghị chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy để chuẩn bị nội dung, đặc biệt là bài học kinh nghiệm về cải thiện an toàn giao thông cho người đi xe máy, dự kiến sẽ trình bày tại GMCRS 2025.