Ngày Du lịch Thế giới 2023: Tăng cường đầu tư xanh vào Du lịch

NDO - Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực đẩy nhanh phục hồi sau đại dịch Covid-19, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) lựa chọn chủ đề Ngày Du lịch Thế giới (27/9) năm nay là “Du lịch và Đầu tư xanh”. Chủ đề gửi đi thông điệp kêu gọi tăng cường đầu tư cho du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. 
0:00 / 0:00
0:00
Chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay gửi đi thông điệp kêu gọi tăng cường đầu tư cho du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. (Ảnh: UNWTO)
Chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay gửi đi thông điệp kêu gọi tăng cường đầu tư cho du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. (Ảnh: UNWTO)

Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng trên thế giới. Năm 2019, tổng lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu đạt gần 1,5 tỷ lượt; tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt khoảng 1,9 nghìn tỷ USD; du lịch tạo ra 1/10 việc làm trên thế giới. Với những đóng góp như vậy, du lịch luôn được coi là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nhấn mạnh năm nay là năm nóng nhất được ghi nhận và các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể trở thành hiện tượng bình thường mới, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cho rằng, du lịch có khả năng góp phần giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới hiện nay như biến đổi khí hậu.

Ngày Du lịch Thế giới 2023: Tăng cường đầu tư xanh vào Du lịch ảnh 1

UNWTO lựa chọn chủ đề Ngày Du lịch Thế giới (27/9) năm nay là “Du lịch và Đầu tư xanh”. (Ảnh: UNWTO)

Khẳng định du lịch có một sức mạnh to lớn, nhưng Tổng Thư ký UNWTO cũng lưu ý: “Sức mạnh đó không phải tự nhiên mà có. Ngược lại, du lịch cần phải được hỗ trợ, trước hết là cần phải được đầu tư”.

Do đó, “cần suy nghĩ lại về cách thức đầu tư cho du lịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút đầu tư vào các dự án du lịch giàu tiềm năng tạo ra sự khác biệt”, Tổng Thư ký UNWTO kêu gọi.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, ngày nay, biến đổi khí hậu đang đe dọa nhiều điểm đến du lịch cũng như sự sống còn của cộng đồng và những nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch. Nhiều nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm đầu tư và gia tăng chi phí sinh hoạt.

Ủng hộ chủ đề Ngày Du lịch Thế giới 2023, Liên hợp quốc ghi nhận sự cần thiết của đầu tư xanh để xây dựng ngành du lịch mang lại lợi ích cho con người và hành tinh.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào hoạt động du lịch bền vững. Khu vực tư nhân cần đi theo lộ trình giảm phát thải ròng bằng 0, giảm mức tiêu thụ năng lượng và tận dụng các dạng năng lượng tái tạo. Cộng đồng cần chung tay bảo vệ đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái ở tất cả các điểm đến.

Các khoản đầu tư có mục tiêu có thể mang lại việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp và ngành công nghiệp địa phương đồng thời giảm thiểu tác động môi trường của du lịch, trao quyền cho cộng đồng, quảng bá văn hóa của cộng đồng và đóng góp vào các hệ thống bảo trợ xã hội thiết yếu.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh: “Đầu tư vào du lịch bền vững chính là đầu tư vào một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Ngày Du lịch Thế giới là sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị.

Năm nay, lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả-rập Saudi. Tại Riyadh, UNWTO sẽ trình bày “Khung đầu tư du lịch toàn cầu” và tổ chức một loạt hội thảo cấp cao tập trung vào những thách thức và cơ hội xung quanh đầu tư vào du lịch. Năm nay, lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới sẽ có sự tham dự của hơn 100 quốc gia thành viên.

Ngày Du lịch Thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1980. Là Ngày Du lịch Toàn cầu, đây là cơ hội để tôn vinh vai trò quan trọng của ngành du lịch trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận lời mời của Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Saudi, đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tham dự lễ kỷ niệm tại nước này.

Tham dự lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới 2023 với chủ đề “Du lịch và Đầu tư xanh” là dịp để Việt Nam khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững như đã được nêu trong các đề án, chiến lược phát triển du lịch quốc gia.

Trong hai năm qua, Việt Nam đều lựa chọn chủ đề du lịch xanh cho Năm Du lịch Quốc gia. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” và Năm Du lịch Quốc gia 2023 có chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây chính là thông điệp khẳng định nhất quán chủ trương, định hướng thống nhất hành động, liên kết tất cả địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong ngành để đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời kỳ mới.