Tổ chức Festival lúa gạo mang tầm quốc tế

Ngày 30/8, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang về công tác chuẩn bị tổ chức Festival Lúa gạo năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo tỉnh Hậu Giang, đến nay, địa phương đã xây dựng dự thảo lần thứ 4 về kế hoạch tổ chức Festival lúa gạo 2023, dự thảo quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức.

Tỉnh đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan của tỉnh phối hợp thực hiện những văn bản của Văn phòng Chính phủ và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tổ chức họp với các công ty tổ chức sự kiện trong việc đưa ra ý tưởng thực hiện Festival lúa gạo mang tầm quốc tế tại thành phố Vị Thanh.

Theo đó, tên gọi của sự kiện là “Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023”; chủ đề Festival là "Hành trình trăm năm lúa gạo Việt". Dự kiến có khoảng 1.500 đại biểu trong và ngoài nước tham dự, hơn 700 đơn vị gian hàng tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các loại máy, thiết bị bay phục vụ sản xuất lúa.

“Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023” sẽ có các hoạt động chính như họp báo; lễ khai mạc, bế mạc; nhiều lễ hội, hội thảo, hội thi, triển lãm, xác lập kỷ lục liên quan ngành hàng lúa gạo và làm con đường lúa gạo bên dòng kênh Xáng Xà No; tổ chức tham quan mô hình sản xuất lúa hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của các hoạt động này là nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau khi tham vấn nhiều ý kiến của cơ quan chuyên môn, Bộ có đề xuất thời gian tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo tại Hậu Giang là từ ngày 12-15/12/2023.

Do đó, đề nghị tỉnh Hậu Giang sớm chốt thời gian tổ chức Festival để tiếp tục triển khai các công việc tiếp theo vì thời gian chuẩn bị từ nay đến cuối năm không còn nhiều.

Về kịch bản, nội dung và các hoạt động diễn ra tại Festival lần này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cơ bản thống nhất với kế hoạch của tỉnh Hậu Giang. Trong đó, phần hội thảo chỉ tổ chức 4 cuộc, gồm có 1 cuộc mang tầm quốc tế, 2 cuộc tầm quốc gia và 1 cuộc của địa phương.

Hậu Giang cũng cần tăng cường công tác truyền thông trước, trong và sau Festival nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng. Việc lựa chọn đơn vị tổ chức sự kiện phải có đủ năng lực, kinh nghiệm để đồng hành cùng tỉnh thực hiện thành công sự kiện mang tầm quốc tế lần này.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác và cho biết, tỉnh Hậu Giang sẽ chỉ đạo các ngành liên quan của tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp các ngành liên quan của Trung ương trong việc triển khai những công việc tiếp theo để bảo đảm tổ chức thành công và đạt được những mục tiêu mà Festival lúa gạo lần này đề ra.