Bắc Kạn biểu dương người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu

Ngày 22/8, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiên tiến tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số lần thứ 12 năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn trao bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiêu biểu.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn trao bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiêu biểu.

Theo quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thì hiện Bắc Kạn có 1.284 người có uy tín ở 1.292 thôn, bản, tổ dân phố.

Theo tiêu chí tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì hiện tỉnh Bắc Kạn có 363 người có uy tín.

Toàn tỉnh có 1.291 trưởng thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có 507 người có uy tín. Đội ngũ trí thức của tỉnh có hơn 12.975 người, trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số là 10.951 người.

Đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, là cán bộ, công chức nghỉ hưu, trưởng các hội đoàn thể, trưởng dòng họ, đảng viên, người dân sản xuất, kinh doanh giỏi…

Giai đoạn 2021-2022, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín, trưởng thôn, tỉnh Bắc Kạn đã thăm hỏi kịp thời các hộ gia đình có người có uy tín bị thiệt hại do thiên tai và bị ốm, đau; cấp phát 161 điện thoại thông minh; cấp phát các loại báo cho gần 6.500 lượt người có uy tín, trưởng thôn…

Bắc Kạn biểu dương người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu ảnh 1

Hội nghị lần này biểu dương, tôn vinh 59 người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Bắc Kạn.

Đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước ở khu dân cư. Đồng thời, luôn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân.

Những người có uy tín cũng đi đầu trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như: bà Lê Thị Hà, thôn Pùng Chằm, xã Mỹ Phương (Ba Bể) hiến 4.500m2 đất và vận động nhân dân hiến 400m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng cây ăn quả; ông Triệu Khải Ngân, thôn Bản Trù, xã Chu Hương (Ba Bể) vận động 15 hộ trồng chè cành và bí xanh thơm từ đó thoát nghèo, làm giàu.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đội ngũ người có uy tín đã thực sự là đầu tàu gương mẫu và hiệu quả trong vận động nhân dân. Tiêu biểu như: ông Triệu Văn Quang, thôn Slam Vè, xã Nhạn Môn (Pác Nặm) vận động 11 hộ dân hiến đất mở 2,3km đường; ông Nguyễn Duy Quyến, thôn Tân Hoan, xã Tân Tú (Bạch Thông) vận động nhân dân xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết.

Đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn còn tích cực phối hợp các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tích cực ngăn ngừa, giải quyết, hòa giải mâu thuẫn từ cơ sở.

Người có uy tín cung cấp nhiều tin liên quan để lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở; tham gia vận động, tuyên truyền nhân dân phản bác, đấu tranh, từ bỏ ảnh hưởng của các tổ chức bất hợp pháp. Người có uy tín đã tham gia giải quyết ổn định trên 2 vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự; hơn 100 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp tại cơ sở.

Bắc Kạn biểu dương người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu ảnh 2

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn Phương Thị Thanh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn Phương Thị Thanh đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ những người có uy tín, trưởng thôn, điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí đề nghị các huyện, thành phố quan tâm triển khai đồng bộ, toàn diện các chương trình, chính sách, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị từ thôn, bản trở lên trong sạch, vững mạnh.

Quan tâm lựa chọn, suy tôn những người có tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và có khả năng tuyên truyền, vận động nhân dân làm trưởng thôn, người có uy tín. Làm tốt công tác thực hiện chế độ chính sách cho người có uy tín, trưởng thôn gắn với bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin kịp thời phù hợp địa bàn.

Các huyện, thành phố động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời và vận động, hướng dẫn người có uy tín tham gia những việc cần bàn, cần làm ngay từ cấp thôn, bản.

Đồng chí cũng đề nghị những người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu lan tỏa sâu rộng kết quả, thành tích để góp phần tạo nên phong trào phát huy ý chí tự lực, tự cường tiếp tục xây dựng tỉnh nhà phát triển.

Hội nghị đã biểu dương, trao bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 59 người có uy tín, trưởng thôn và điển hình tiên tiến tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số.