Gia Lai tập trung hoàn thành 4 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025

NDO - Ngày 9/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai, nhiệm kỳ 2020-2025.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị giữa nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Quang cảnh hội nghị giữa nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh Gia Lai.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong hơn nửa nhiệm kỳ, mặc dù gặp nhiều khó khăn do khách quan và chủ quan nhưng dưới sự chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đạt một số kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn năm 2021-2023 ước tăng 9,1%; GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 71,42 triệu đồng. Tốc độ tăng thu bình quân hằng năm giai đoạn 2021-2023 ước đạt 13,6%, giai đoạn 2021-2025 ước đạt 14,1%, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (trong đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: Năm 2020 đạt 4.582,4 tỷ đồng, năm 2023 ước đạt 5.910 tỷ đồng, năm 2025 ước đạt 7.764 tỷ đồng).

Các dự án kêu gọi đầu tư được đẩy nhanh tiến độ, nhất là các dự án năng lượng tái tạo. Nông nghiệp tiếp tục được xác định là ngành đóng vai trò chủ đạo; tỉnh đã hình thành và phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; đã dần hình thành tính liên kết vùng giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng, đến nay toàn tỉnh có 91/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020; có ba đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là thành phố Pleiku, thị xã An Khê và thị xã Ayun Pa; có 125 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 110 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số).

Cùng với kinh tế, văn hóa-xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng: Chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực, tỷ lệ huy động học sinh đi học các cấp học đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch; mạng lưới y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là y tế cơ sở; các chương trình an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được chú trọng và triển khai đồng bộ; các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng đối tượng.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Kịp thời phát hiện, bóc gỡ các đối tượng có dấu hiệu nhen nhóm phục hồi Fulro, “Tin lành Đê Ga”. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh được thành lập và hoạt động bước đầu mang lại hiệu quả.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, có nhiều đổi mới, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt kết quả tích cực.

Từ nay đến năm 2025, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Đảng bộ tỉnh Gia Lai tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tập trung hoàn thành 4 chương trình trọng tâm: Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng kết cấu hạ tầng các vùng động lực; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư và phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững tăng cường sinh kế…