Lũ và sạt lở đất làm 4 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu

Từ ngày 4 đến ngày 6/8/2023, trên địa bàn huyện Than Uyên (Lai Châu) có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Mưa lớn gây ra lũ lớn, sạt lở đất, đá làm 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương, cùng với đó nhiều công trình cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân bị thiệt hại nặng nề.
0:00 / 0:00
0:00
Mưa lũ gây sạt lở đất vào nhà dân khiến 4 người chết, 3 người bị thương ở huyện Than Uyên, Lai Châu.
Mưa lũ gây sạt lở đất vào nhà dân khiến 4 người chết, 3 người bị thương ở huyện Than Uyên, Lai Châu.

Cụ thể 4 người thiệt mạng gồm 2 người ở xã Tà Mung (ông Lường Văn Ơn, sinh năm 1972, thuộc bản Tà Mung; 1 cháu bé người H’Mông tên là Mùa A Sử sinh năm 2019 bị đất sạt vào nhà đã chết); 2 người ở xã Khoen On (bà Lò Thị Đinh - sinh năm 1967, bản Chế Hạng và 1 thi thể được phát hiện tại suối Nậm Mở, khu Nà Kè, là một nam thanh niên, khoảng 18 tuổi hiện chưa xác định danh tính).

Lũ và sạt lở đất làm 4 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu ảnh 1

Mưa lũ gây sạt lở đất vào nhà dân ở xã Khoen On.

Có 3 người bị thương ở xã Khoen On gồm: Ông Hà Văn Đăm, sinh 1967, bản Chế Hạng, bị thương do sạt lở đất khu lán nương; 2 cháu (là chị em ruột) tại bản Mùi 1: Hà Thị Quân sinh năm 2013 và Hà Văn Hạnh sinh năm 2016, là con ông Hà Văn Lả và bà Hà Thị Lai.

Trên đường từ bản về nhà, hai cháu bị nước lũ cuốn, trôi khoảng 100m thì được người dân cứu và đưa ra bệnh viện huyện kiểm tra sức khỏe. Hiện hai cháu bị trầy xước, sức khỏe bình thường và đang được các bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện điều trị và theo dõi.

Cùng với đó, ở khu vực giáp ranh giữa xã Mường Kim và xã Hố Bốn có 8 người bị mắc kẹt ở giữa hai điểm sạt. Hiện 8 công dân đã được di chuyển an toàn về xã Hố Bốn của huyện Mù Cang Chải.

Lũ và sạt lở đất làm 4 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu ảnh 2

Nhiều nhà dân bị mưa lũ vùi lấp gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Ngoài ra, hơn 25 nhà dân ở các xã Mường Cang, Khoen On, Mường Kim, Tà Hừa, Tà Mung...bị đất đá sạt lở làm thiệt hại nhà cửa và tài sản, khoảng 150ha lúa bị vùi lấp, trong đó trên 80% diện tích không thể khôi phục.

Giao thông tại quốc lộ 279D bị sạt ta-luy dương khoảng 15 điểm, Quốc lộ 32 bị sạt 2 điểm và nhiều tuyến giao thông liên bản, liên xã bị hư hỏng nặng; nhiều đoạn kênh, công trình thủy lợi, cầu cống... cũng bị hư hỏng. Thiệt hại ban đầu ước khoảng 50 tỷ đồng.

Lũ và sạt lở đất làm 4 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu ảnh 3

Nhiều tuyến đường, công trình, cầu cống, thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ủy ban nhân dân huyện, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Than Uyên đã trực tiếp huy động lực lượng xuống cơ sở, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị thi công trú đóng trên địa bàn tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, tiến hành kiểm tra, thống kê rà soát nhanh tình hình thiệt hại trên địa bàn xã, thị trấn để cập nhật và báo cáo theo quy định. Tổ chức huy động dân quân và nhân dân giúp vận chuyển đồ của các hộ dân có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Lũ và sạt lở đất làm 4 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu ảnh 4

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Than Uyên chỉ đạo các lực lượng khẩn trương ứng phó khắc phục thiệt hại.

Đến thời điểm hiện tại: 3 hộ dân bản Mường 2 đã được di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Các hộ dân còn lại đang tiếp tục được theo dõi, tuyên truyền, vận động di chuyển khi có tình huống xấu xảy ra.

Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị thi công, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, các xã khắc phục tạm một số tuyến đường để người dân có thể di chuyển, lên phương án khắc phục bảo đảm giao thông đi lại trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời Ủy ban nhân dân huyện Than Uyên (Lai Châu) chỉ đạo thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, tổ chức tìm kiếm người mất tích do lũ cuốn trôi và bị chết do vùi lấp đã tìm thấy ngay trong ngày. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại về người và tài sản, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, xã đã huy động cán bộ để tổ chức thăm hỏi, động viên các hộ gia đình có người nhà bị chết và bị thương.