Đồng Tháp đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề dệt choàng

NDO - Chiếc khăn choàng vừa là sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của người dân, vừa là sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng. Khăn choàng đã rất quen thuộc trong đời sống sinh hoạt, lao động của cư dân.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong trao quyết định và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống - nghề dệt choàng xã Long Khánh A.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong trao quyết định và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống - nghề dệt choàng xã Long Khánh A.

Ngày 2/8, Ủy ban nhân dân huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống - nghề dệt choàng (còn gọi là dệt khăn rằn) xã Long Khánh A.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong.

Làng nghề dệt choàng Long Khánh A hình thành và phát triển hơn 100 năm qua. Trải qua nhiều thăng trầm, nghề này vẫn duy trì cho đến nay. Hiện, có gần 60 hộ làm nghề, 150 khung dệt, tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương.

Hằng năm, làng nghề sản xuất, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước hơn 5 triệu chiếc khăn choàng các loại.

Người dân nơi đây đã không ngừng cải tiến, sáng tạo, kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại để tạo ra sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường. Chiếc khăn choàng không chỉ có màu đen, màu nâu mà còn thêu trên đó hình ảnh đặc trưng của Đồng Tháp (hoa sen, sếu đầu đỏ…).

Chiếc khăn choàng vừa là sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của người dân, vừa là sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng của huyện Hồng Ngự nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung.

Không đơn thuần gìn giữ bản sắc văn hóa cư dân miền sông nước, chiếc khăn choàng đã rất đỗi quen thuộc trong đời sống sinh hoạt, lao động của cư dân. “Khăn rằn” cùng với chiếc áo bà ba đã trở thành hình ảnh gần gũi như là biểu tượng cho người phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long cần cù, chịu thương, chịu khó.

Năm 2014, sản phẩm khăn choàng của làng nghề Long Khánh A được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Cùng với sản phẩm truyền thống khăn choàng, làng nghề còn đa dạng hóa sản phẩm từ nguyên liệu khăn choàng như áo sơ mi, áo dài, túi xách, mũ, cà vạt…

Đồng Tháp đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề dệt choàng ảnh 1
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện cho biết, nghề dệt choàng xã Long Khánh A được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa là niềm vui, vinh dự, tự hào của người dân Đồng Tháp, vừa đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân làng nghề.

Hơn hết, đó là sự ghi nhận thành quả lao động của các thế hệ nghệ nhân đã ra sức gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa vùng đất này.

Ông Nguyễn Phước Thiện đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp cùng các ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương có giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó, cần gắn kết di sản văn hóa với phát triển du lịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp đơn vị liên quan tổ chức cho các trường học triển khai hoạt động giáo dục gắn với di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, đưa giá trị cốt lõi của di sản văn hóa đến gần học sinh.