Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét về thuế tối thiểu toàn cầu, quy hoạch không gian biển quốc gia

NDO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan chậm nhất trong tháng 7 này phải đăng ký nội dung sẽ xem xét quyết định theo thẩm quyền của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6; trong đó, một số nội dung bắt buộc phải có như thuế tối thiểu toàn cầu, báo cáo đánh giá rà soát pháp luật, quy hoạch không gian biển quốc gia…
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Chiều 14/7, tiếp tục Phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết Kỳ họp thứ 5 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV.

Cách thức tiến hành kỳ họp khoa học, hợp lý, tiếp tục đổi mới

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng lớn công việc đã đề ra, tiếp tục có đổi mới, cải tiến, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn.

Quốc hội đã thông qua 8 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến 9 dự án luật khác và xem xét nhiều báo cáo quan trọng.

Chương trình kỳ họp được bố trí khoa học, hợp lý, tiếp tục được đổi mới. Lần đầu tiên, Quốc hội tổ chức họp 2 đợt trực tiếp với việc dành khoảng một tuần giữa 2 đợt họp đã tạo điều kiện cho các cơ quan hoàn thiện kỹ lưỡng, chất lượng các nội dung trước khi trình Quốc hội thông qua, các vị đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm có thời gian giải quyết công việc ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Việc bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp kịp thời, phù hợp, không làm tăng thêm thời gian kỳ họp và nhận được sự đồng thuận cao của Quốc hội. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch khoa học, linh hoạt; phát huy được tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phiên họp.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét về thuế tối thiểu toàn cầu, quy hoạch không gian biển quốc gia ảnh 1

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 5 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: DUY LINH)

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục được khắc phục như: tình trạng gửi tài liệu của một số dự án luật còn chậm; có luật chưa khắc phục đáng kể được tình trạng “luật khung, luật ống”, còn để nhiều điều, khoản giao Chính phủ quy định hoặc quy định chi tiết gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện…

Kỳ họp thứ 6 dự kiến diễn ra trong 23,25 ngày, bố trí làm 2 đợt họp

Về chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, căn cứ nội dung kỳ họp, dự kiến bố trí 11,25 ngày cho công tác lập pháp; 11 ngày cho các vấn đề quan trọng; 1,5 ngày cho khai mạc, bế mạc, thông qua luật, nghị quyết và dự phòng.

Như vậy, dự kiến Quốc hội làm việc 23,25 ngày, khai mạc vào thứ Hai, ngày 23/10/2023 (do ngày 20/10/2023 trùng vào ngày thứ 6) và bố trí 2 đợt họp theo 2 phương án.

Phương án 1: Quốc hội nghỉ khoảng 1,5 tuần giữa 2 đợt họp và dự kiến bế mạc vào thứ Năm, ngày 30/11/2023 để Kỳ họp kết thúc trong tháng 11/2023.

Phương án 2: Quốc hội nghỉ khoảng 2 tuần giữa 2 đợt họp và dự kiến bế mạc vào thứ Năm, ngày 7/12/2023 để các cơ quan có nhiều thời gian hơn cho việc tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại kỳ họp, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến về 8 dự án luật khác; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và 2024.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét về thuế tối thiểu toàn cầu, quy hoạch không gian biển quốc gia ảnh 2
Quang cảnh phiên thảo luận chiều 14/7. (Ảnh: DUY LINH)

Bên cạnh đó, xem xét các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ về thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 về phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; xem xét các báo cáo về việc thực hiện một số Nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

Đồng thời, Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề tối cao và các vấn đề quan trọng khác; trong đó, Quy hoạch không gian biển quốc gia là nội dung cần được trình Quốc hội xem xét quyết định để đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.

Đối với một số nội dung như: dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi); việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trên cơ sở chuẩn bị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, trường hợp đủ điều kiện thì sẽ đưa vào dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp.

Tham gia thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí tổ chức Kỳ họp thứ 6 theo Phương án 1, tránh thời gian nghỉ quá dài dẫn đến sự xao nhãng, mất tập trung.

Đề nghị thời gian nghỉ giữa 2 đợt họp tối đa là 9 ngày

Cho ý kiến về nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, kể cả các nội dung đột xuất phát sinh.

Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, cả về lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như công tác nhân sự.

Các nội dung của kỳ họp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, trách nhiệm, và được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; phát huy được dân chủ, bảo đảm công khai, minh bạch nên đạt được sự đồng thuận rất cao của các vị đại biểu Quốc hội.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét về thuế tối thiểu toàn cầu, quy hoạch không gian biển quốc gia ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc Phiên họp thứ 24. (Ảnh: DUY LINH)

Về chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tinh thần cơ bản là tổ chức tương tự như Kỳ họp thứ 5 theo quy chế hiện hành của kỳ họp, tuy nhiên, thời gian nghỉ giữa 2 đợt họp tối đa là 9 ngày.

Ngoài những nội dung đã rõ, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong thông báo kết luận có nội dung đề nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan chậm nhất trong tháng 7 này phải đăng ký nội dung sẽ xem xét quyết định theo thẩm quyền của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. Trong đó, một số nội dung bắt buộc phải có như thuế tối thiểu toàn cầu, báo cáo đánh giá rà soát pháp luật, quy hoạch không gian biển quốc gia…

Phát biểu kết thúc Phiên họp thứ 24, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ 7 nội dung theo dự kiến với chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẩn trương ban hành các thông báo kết luận để các tổ chức, cơ quan hữu quan sớm triển khai tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, với Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, cố gắng trong vòng một tuần có thể ký ban hành để tổ chức triển khai bảo đảm tiến độ thời gian theo quy định.

Nhấn mạnh thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp, chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức thành công Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước.