Quảng Bình: Dự kiến thành lập lực lượng kiểm ngư chống khai thác IUU

NDO - Ngày 13/7, trong phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình Mai Văn Minh cho biết, việc thành lập lực lượng Kiểm ngư của tỉnh là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách để tăng hiệu quả kiểm tra, kiểm soát trên biển, chống khai thác IUU.
0:00 / 0:00
0:00
Việc thành lập lực lượng Kiểm ngư là nhiệm vụ cần thiết để chống khai thác IUU. (Trong ảnh: Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tuần tra kiểm tra tàu thuyền của ngư dân)
Việc thành lập lực lượng Kiểm ngư là nhiệm vụ cần thiết để chống khai thác IUU. (Trong ảnh: Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tuần tra kiểm tra tàu thuyền của ngư dân)

Theo ông Mai Văn Minh, Quảng Bình có bờ biển dài hơn 116km; thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 20.000km2 và là địa phương có số lượng tàu cá khai thác thủy sản trên biển lớn (6.792 tàu), trong đó có 1.165 tàu cá khai thác xa bờ.

Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp, xử lý các vi phạm song, tình trạng vi phạm khai thác IUU vẫn còn diễn ra.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có một tổ chức chuyên môn thực thi pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển như lực lượng Kiểm ngư.

Hơn nữa, sau khi Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực vào ngày 1/7/2023, lực lượng Thanh tra chuyên ngành tại các Chi cục Thủy sản không còn nữa. Do vậy việc thành lập phòng Kiểm ngư trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại các các phòng chuyên môn thuộc Chi cục Thủy sản là cần thiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình đã xây dựng đề án thành lập Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản và tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành và địa phương liên quan để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện đề án.

Dự thảo đề án thành lập Phòng Kiểm ngư trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về khai thác và bảo vệ, bảo tồn nguồn lợi thủy sản từ các phòng chuyên môn thuộc Chi cục Thủy sản, đồng thời bổ sung thêm nhiệm vụ kiểm ngư theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 cũng đã được cơ quan có thẩm quyền trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ngày 22/5/2023, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đã thảo luận và thống nhất báo cáo xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình về thành lập Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh.

Về cơ cấu tổ chức và biên chế, Phòng Kiểm ngư dự kiến có 21 biên chế, trong đó có 5 biên chế công chức và 16 biên chế sự nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay có 10 tỉnh, thành phố trong số 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước thành lập tổ chức Kiểm ngư. Một số tỉnh, thành phố ven biển còn lại đang đề nghị thành lập Chi cục Kiểm ngư hoặc Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh.