Bộ Giao thông chưa đồng thuận bỏ trần giá vé máy bay

NDO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã ký văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) về kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. Theo đó, quan điểm của Bộ Giao thông là giữ nguyên như dự thảo Luật Giá: “Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa do Bộ Giao thông vận tải quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể”.
0:00 / 0:00
0:00
Nếu không quy định giá trần vé máy bay, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Nếu không quy định giá trần vé máy bay, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết, để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Bộ Giao thông chưa đồng thuận bỏ trần giá vé máy bay ảnh 1

Thị trường vận chuyển hàng không nội địa nước ta có 5 hãng hàng không tham gia, vẫn có doanh nghiệp chiếm thị phần hơn 30%, giữ vị trí thống lĩnh thị trường.

Ngày 19/6/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Giao thông vận tải có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Bộ vẫn theo quan điểm giữ nguyên như dự thảo, bởi nếu sửa đổi theo hướng không quy định giá trần, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

“Hơn nữa, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21, dự thảo Luật Giá. Hiện nay, ở nước ta, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường vận chuyển hàng không nội địa, vẫn có doanh nghiệp có thị phần hơn 30%, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.

Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo dự thảo Luật Giá. Thị trường vận chuyển hàng không nội địa nước ta hiện chỉ có 5 hãng hàng không tham gia, vẫn có doanh nghiệp chiếm thị phần hơn 30%, giữ vị trí thống lĩnh thị trường.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn

Về lâu dài, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.

Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình và trong giai đoạn trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, trong dự thảo Luật Giá đã kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Bộ Giao thông chưa đồng thuận bỏ trần giá vé máy bay ảnh 2

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội có mức giá tối đa 1,6 triệu đồng/vé một chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều; trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé. Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành. Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280km trở lên, cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức này cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sĩ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.