Bình Thuận: Yêu cầu tháo dỡ công trình xâm phạm thắng cảnh Bàu Trắng

NDO - Ngày 15/6, đoàn công tác của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra công trình xây dựng khách sạn Moon Lake Villa-Bàu Trắng xâm phạm thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp quốc gia năm 2019. Cùng tham gia kiểm tra còn có đại diện lãnh đạo Huyện ủy huyện Bắc Bình.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh công trình khách sạn Moon Lake Villa-Bàu Trắng xâm phạm Thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận.
Toàn cảnh công trình khách sạn Moon Lake Villa-Bàu Trắng xâm phạm Thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận.

Ngay sau khi báo chí đưa tin công trình xây dựng này xâm phạm thắng cảnh Bàu Trắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý ngay.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đoàn công tác của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận do Giám đốc Sở Phan Dương Cường cùng với Chánh Thanh tra xây dựng đã tới hiện trường để kiểm tra thực trạng công trình.

Qua kiểm tra, ông Phan Dương Cường cho biết, công trình khách sạn này quy mô nhỏ, được xây dựng trên đất ở nông thôn, liền kề với khu dân cư và nhà cửa của người dân ở địa phương.

Theo quy định, đất ở nông thôn có quyền xây dựng không cần giấy phép, nhưng do đất ở khu vực này lại nằm trong thắng cảnh Bàu Trắng được xếp hạng Di tích cấp quốc gia; cùng với đó khu vực này cũng được quy hoạch là khu công viên cây xanh nên không được phép xây dựng.

Chính vì vậy, ngoài diện tích 300m2 công trình xâm phạm vào khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh, thì cả công trình khách sạn này cũng không được cấp phép xây dựng.

Ông Cường nói: “Quan điểm của Sở Xây dựng, trước hết sẽ nhắc nhở cho chủ công trình này tự tháo dỡ toàn bộ công trình. Hiện, lãnh đạo Sở đã giao Chánh Thanh tra sở phối hợp chính quyền địa phương cùng các cơ quan liên quan lập hồ sơ, nhắc nhở tháo dỡ. Sau 90 ngày, đến ngày 30/10/2023, nếu chủ khách sạn không tháo dỡ thì ngành chức năng cùng với địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm".

Ông Cao Sơn Dũng, Bí thư Huyện ủy Bắc Bình cùng tham gia kiểm tra với đoàn công tác của Sở Xây dựng trong sáng nay cho biết thêm, khi mới xây dựng, chủ khách sạn này đã bị Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình xử phạt về hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Sau đó, chủ đầu tư lại xây dựng tiếp khu nhà trệt kiên cố, cùng với đó là xây dựng hồ bơi hướng về bờ hồ Bàu Ông, ngoài ra còn xây dựng cây cầu dẫn ra điểm check-in, đã xâm phạm và tác động trực tiếp đến mặt hồ nước, lấn vào khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh quốc gia.

Huyện ủy sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện, các phòng chức năng và chính quyền địa phương xác định lại công trình xây dựng khách sạn này vi phạm như thế nào để lập hồ sơ, trên tinh thần nhắc nhở chủ khách sạn phải tự tháo dỡ để khôi phục lại hiện trạng thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng.

Bình Thuận: Yêu cầu tháo dỡ công trình xâm phạm thắng cảnh Bàu Trắng ảnh 1

Chủ khách sạn tổ chức tự tháo dỡ cây cầu dẫn ra điểm check-in tại bờ hồ Bàu Ông.

Ngay trong sáng 15/6, chủ khách sạn Moon Lake Villa-Bàu Trắng đã tự tổ chức tháo dỡ cây cầu dẫn ra điểm check in tại bờ hồ Bàu Ông.

Trước đó, vào ngày 8/6/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã thành lập đoàn công tác tiến hành khảo sát, kiểm tra thực trạng khách sạn “Moon Lake Villa-Bàu Trắng” được xây dựng tại bờ hồ Bàu Ông thuộc thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng.

Qua kiểm tra đã xác định công trình khách sạn đã xâm phạm vào khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh khoảng 300m2. Nghiêm trọng hơn, phần lan can của công trình và cây cầu dẫn ra điểm check-in đã xâm phạm và tác động trực tiếp đến mặt hồ nước.

Ngày 14/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản gửi Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, Ban Quản lý điểm Du lịch Bàu Trắng và Ủy ban nhân dân xã Hòa Thắng thành lập đoàn kiểm tra việc xây dựng khách sạn, xác minh tính pháp lý của công trình; trên cơ sở đó có biện pháp xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 3040/QĐ-BVHTTDL, ngày 3/9/2019. Tổng thể thắng cảnh Bàu Trắng gồm: Bàu Ông, Bàu Bà và Đồi Trinh Nữ đã được các ngành chức năng của tỉnh và địa phương thống nhất khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích 371,88ha; trong đó, khu vực I có diện tích 285,91ha; khu vực II có diện tích 85,97ha.