Mỹ dỡ bỏ rào cản thương mại quốc phòng, công nghệ cao với Ấn Độ

Phát biểu tại một cuộc họp của giới kinh doanh và công nghiệp ở New Delhi, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà trắng Jake Sullivan tuyên bố Mỹ sẽ loại bỏ các rào cản thương mại với Ấn Ðộ trong những lĩnh vực quan trọng như quốc phòng và công nghệ cao.
0:00 / 0:00
0:00
Các quan chức Mỹ và Ấn Ðộ tham dự cuộc tọa đàm về hợp tác công nghệ.
Các quan chức Mỹ và Ấn Ðộ tham dự cuộc tọa đàm về hợp tác công nghệ.

Theo TTXVN, ông Sullivan đang có mặt tại Ấn Ðộ để chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Narendra Modi tới Mỹ vào ngày 22/6, sự kiện được đánh giá là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà trắng bày tỏ hy vọng chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Modi tới Washington vào tuần tới sẽ giúp loại bỏ các rào cản trong thương mại quốc phòng, công nghệ cao, trong đầu tư vào mỗi nước. Bước đi nói trên liên quan đến những lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển, công nghệ viễn thông 5G và 6G, chuỗi cung ứng chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tiên tiến và công nghệ sinh học, và “đặc biệt là loại bỏ các rào cản đối với thương mại chiến lược”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Sullivan đã gặp Thủ tướng Modi, hội đàm với người đồng cấp Ấn Ðộ Ajit Doval và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Subrahmanyam Jaishankar. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ cho biết, ông Sullivan và ông Doval “khuyến khích các bên liên quan ở cả hai bên cố gắng thiết lập quan hệ đối tác chuỗi giá trị công nghệ, theo đó sẽ dẫn đến quá trình cùng phát triển và cùng sản xuất các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao ở cả hai nước”.