Đoàn cán bộ Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tại Hải Phòng

NDO - Ngày 11/5, Đoàn cán bộ các bộ, ngành của Cộng hòa Cuba do bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel làm trưởng đoàn đã thăm, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại thành phố Hải Phòng.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn cán bộ các bộ, ngành của Cộng hòa Cuba làm việc tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng.
Đoàn cán bộ các bộ, ngành của Cộng hòa Cuba làm việc tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng.

Theo bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel, Mariel là đặc khu duy nhất của Cuba được thành lập đã gần 10 năm, với quy hoạch diện tích lên tới 465km2.

Hiện, Đặc khu Mariel mới phát triển tại phân khu có diện tích khoảng 42km2 và đã thu hút 63 dự án đầu tư.

Đoàn cán bộ Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tại Hải Phòng ảnh 1
Bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel trao đổi tại cuộc gặp gỡ.

Trong đó, có 43 dự án đang hoạt động đến từ 20 nước với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD và Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong số các nhà đầu tư đến từ châu Á tại đây.

Các dự án đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp; chế biến lương thực, thực phẩm; dịch vụ logistics; năng lượng sạch, các sản phẩm hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu và bắt đầu sản xuất hàng hóa xuất khẩu trong 2 năm trở lại đây.

Đoàn cán bộ các bộ, ngành Cuba mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam, nhất là trọng điểm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại thành phố Hải Phòng.

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đã giới thiệu với đoàn cán bộ Cu ba những nét nổi bật về thành phố Hải Phòng; những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua; tiềm năng và định hướng trong thời gian tới.

Đoàn cán bộ Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tại Hải Phòng ảnh 2
Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đã giới thiệu về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng.

Đặc biệt, tại Hải Phòng có 1 Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải với diện tích chỉ 22.500ha và 14 khu công nghiệp tập trung.

Với các chính sách ưu đãi phù hợp và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đến nay, Khu Kinh tế và các khu công nghiệp của Hải Phòng đã thu hút 477 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 24 triệu USD; 205 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 12,6 triệu USD.

Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc cũng trao đổi với đoàn cán bộ Cuba về các chính sách thuế quan ưu đãi theo quy định đối với các nhà đầu tư, cùng các biện pháp của Hải quan hỗ trợ đối với các nhà đầu tư trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, máy móc, nguyên vật liệu…

Trong đó, chương trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định Thương mại đã ký kết giữa Việt Nam và Cuba thì hầu hết các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Cuba đã được cắt giảm thuế quan ở mức thấp nhất…

Đoàn cán bộ Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tại Hải Phòng ảnh 3

Quang cảnh cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa hai bên.

Bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel bày tỏ sự ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng, nhất là cách quảng bá nhằm thu hút đầu tư nước ngoài tại đây.

Bà Yanet Vazquez Valdes cho rằng, Đặc khu phát triển Mariel của Cuba có nhiều nét tương đồng với Hải Phòng, nhất là cũng có cảng nước sâu.

Và những kinh nghiệm trong phát triển Khu kinh tế, khu công nghiệp của Hải Phòng nói riêng, của Việt Nam nói chung sẽ là những tư liệu bổ ích trong việc phát triển của Đặc khu Mariel.

Đặc biệt, điều đó còn quan trọng hơn khi Đặc khu Mariel đang trong quá trình rà soát, điều chỉnh khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại cuộc gặp, hai bên cùng trao đổi nhiều nội dung như: kinh nghiệm hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất; những chính sách ưu đãi trong Khu Kinh tế; chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu Kinh tế; quy trình, thủ tục đầu tư và các biện pháp thu hút đầu tư; những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; việc xây dựng các kho, bãi và trung tâm logictics trong khu công nghiệp; các biện pháp thuận lợi hóa thủ tục hải quan trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Trong chương trình công tác, Đoàn cán bộ các bộ, ngành Cuba đi thăm, tìm hiểu thực tế tại một số cảng biển, khu công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng.