Xử lý nghiêm hành vi hoán cải xe, chở quá tải

Chỉ trong ngày 12/4, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện hai trường hợp vi phạm, đồng thời lập biên bản vì chở quá tải gấp hàng trăm lần.
0:00 / 0:00
0:00

Trước đó vào đêm 31/3, rạng sáng 1/4, tổ công tác liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thành phố cũng đã mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ 21B, đường trục phía nam.

Qua quan sát, những xe này bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chở đá dăm, trọng lượng xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc. Để đối phó cơ quan chức năng, giờ và lộ trình vận chuyển của xe là không cố định.

Trong khi xe ben được mệnh danh là “hung thần xa lộ” chỉ chở được 25 tấn cát, đá, thì những chiếc xe container cắt nóc đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng, có thể chở cả 100 tấn, gấp ba đến bốn lần tải trọng cho phép.

Giới lái xe nhận định, đây là phương tiện nguy hiểm nhất hiện nay. Loại phương tiện này thường xuyên gây tai nạn, phổ biến nhất là lật thùng container. Không chỉ vi phạm quá tải trọng, những chiếc xe container cắt nóc còn bị sử dụng sai mục đích, vi phạm về thay đổi kết cấu xe. Trọng tải khi chở cát, đá của container cắt nóc lên đến 100 tấn, sẽ tàn phá hệ thống đường giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường và cả chính người lái.

Theo lực lượng chức năng, thủ đoạn mới của xe tải “đột biến gen” rất tinh vi, xảo quyệt, không chỉ đội lốt xe container để qua mặt lực lượng chức năng mà còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh.

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.