Hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

NDO - Ngày nay, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng, trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo, càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt.
0:00 / 0:00
0:00
Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. (Ảnh minh họa)
Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. (Ảnh minh họa)

Trước thực tế đó, ngày 16/3, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than, đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác mới phát triển. Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hằng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.

Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7, ngày 17/6/2010 đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Thủ tướng Chính phủ ngày 7/8/2017 đã ra Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện và ngày 8/3/2018 đã ra Quyết định số 279/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Tổ chức Chương trình tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả ảnh 1

Toàn cảnh buổi tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” ngày 16/3 tại TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, ngành Điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng gồm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 2 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, cho biết, theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, trong bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn này gặp nhiều thách thức do các yếu tố: Tình trạng thủy văn bảo đảm mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc ngày càng sâu rộng vào năng lượng sơ cấp nhập khẩu; nguồn điện gió, điện mặt trời vẫn còn hạn chế về quy mô và còn nhiều rào cản kỹ thuật trong khai thác, sử dụng; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư.

Trong khi đó nhu cầu sử dụng điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao. Từ đó việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng.

Trên cơ sở đó, Sở Công thương đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 bằng các giải pháp cụ thể: Sở Công thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Công văn số 1965/UBND-KT ngày 27 tháng 5 năm 2020 về việc tăng cường công tác tiết kiệm trong sử dụng điện và Quyết định số 3579/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 về Kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Sở Công thương cũng đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của các khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, hằng năm, Sở Công thương phát hành các thông báo, công văn hướng dẫn về việc thực hiện các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Về phía Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Hội sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực bắc, trung, nam trong năm 2023 nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đúng vào thời điểm nắng nóng.