Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc

NDO - Từ ngày 8/1, phía Trung Quốc mở lại hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo về các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tại thành phố Móng Cái để rà soát các vấn đề có liên quan, chủ động sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo thành phố Móng Cái chào mừng những du khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Lãnh đạo thành phố Móng Cái chào mừng những du khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã tham mưu cho tỉnh ban hành phương án về việc đón và phục vụ khách du lịch qua cửa khẩu đường bộ đi du lịch trên địa bàn Quảng Ninh với những quy định, định hướng rất cụ thể.

Tính đến 11 giờ ngày 15/3, lượng khách du lịch xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã đạt 1.236 người, trong đó nhập cảnh là 632 người, xuất cảnh là 604 người. Dự báo lượng khách du lịch xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong ngày hôm nay ước đạt hơn 3.000 người.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 1

Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Đón đoàn khách du lịch quốc tế trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo thành phố Móng Cái và các ngành khối cửa khẩu, các đơn vị du lịch đã đến tặng hoa, chúc mừng các du khách đầu tiên nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.


Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 2
Lãnh đạo thành phố Móng Cái và các ngành khối cửa khẩu, các đơn vị du lịch chụp ảnh lưu niệm với khách du lịch Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái Nguyễn Thu Hương cho biết: Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành khối cửa khẩu rà soát lại các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình triển khai thực hiện; phối hợp với bên bạn chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phục vụ cho đoàn khách du lịch đầu tiên trong ngày hôm nay.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài địa bàn liên kết, phối hợp, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón các đoàn khách du lịch qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong thời gian tới bảo đảm các dịch vụ phục vụ du khách theo tinh thần “Trách nhiệm-Thân thiện-An toàn”.

Tới đây, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đã có và tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới như: du lịch biên giới, du lịch mua sắm; du lịch biển đảo, hướng tới sản phẩm có thương hiệu, chất lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 3

Khách du lịch Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Được biết, ngay từ cuối năm 2022, thành phố Móng Cái đã triển khai rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú, các điểm mua sắm, nhà hàng, hoạt động lữ hành tại địa bàn và tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị đón khách Trung Quốc sử dụng sổ thông hành tham quan thành phố Móng Cái. Đồng thời, duy trì và thiết lập thêm đường dây nóng từ thành phố tới các điểm du lịch.

Cùng với đó, thành phố công bố trên các trang thông tin, mạng xã hội và niêm yết trên phương tiện xe điện phục vụ khách ngay tại cửa khẩu nhằm tiếp nhận thông tin kịp thời, giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho du khách. Đến nay thành phố đã triển khai lắp đặt thí điểm wifi miễn phí và biển quét mã QR thông tin tại các điểm du lịch.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 4

Bộ đội Biên phòng tăng cường làm thủ tục cho du khách được nhanh chóng và thuận tiện.

Đại úy Nguyễn Văn Thành, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết: Ngay từ khi hoạt động thông quan xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hoạt động trở lại bình thường, lực lượng biên phòng đã tăng cường quân số, triển khai lực lượng đảm bảo phân luồng, duy trì hoạt động xuất nhập cảnh đúng quy trình thủ tục.

Đặc biệt trong hôm nay, đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau gần 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, chúng tôi đã tổ chức bố trí lực lượng, tăng cường duy trì phân luồng, tạo điều kiện cho công dân và du khách làm thủ tục nhanh chóng, bảo đảm đúng quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành đón khách qua cửa khẩu.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 5

Lãnh đạo thành phố Móng Cái tặng hoa cho những du khách quốc tế đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Chị Đường Lợi, Hướng dẫn viên du lịch của Công ty du lịch Thần Châu, cho biết: Hoạt động du lịch được mở cửa trở lại, Công ty chúng tôi đã đưa đoàn khách đầu tiên sang du lịch tại Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để đến Hạ Long, Hà Nội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa những đoàn khách đi đến nhiều địa phương của Việt Nam hơn nữa như Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Hiện thành phố Móng Cái đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú, dịch vụ nhà hàng chỉnh trang lại cơ sở vật chất, nhân lực đặc biệt phấn đấu cuối tháng 3 sẽ đề nghị Sở Du lịch tổ chức Hội đồng thi tuyển và cấp thẻ hướng dẫn viên tại điểm.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Móng Cái, phụ trách khối dịch vụ, du lịch cho biết: Doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đã tham mưu với thành phố, tỉnh bên cạnh việc phát triển du lịch sẵn có như biển đảo, tâm linh, biên giới, thì cần thêm những sản phẩm du lịch độc đáo khác, mở những khu du lịch mang phong thái đặc trưng, đặc thù.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 6

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Về phía Trung Quốc, nước bạn có chủ trương rất rõ ràng là khi mở cửa thị trường du lịch nước ngoài là mở cửa trật tự, có kiểm soát. Và hai bên sẽ phải phối hợp để triển khai bài bản, khoa học để thực sự là sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi khách du lịch Trung Quốc trở lại họ phải thấy cái mới của du lịch Quảng Ninh. Đổi mới về cả sản phẩm du lịch, cách làm để ngay từ những vị khách đầu tiên đến Quảng Ninh phải được hưởng chất lượng dịch vụ xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc ảnh 7

Du khách được chào đón và vui mừng chụp ảnh lưu niệm sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Với nhận định tỉnh Quảng Ninh đã có kinh nghiệm đón khách Trung Quốc nhiều năm qua, ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh chia sẻ: Sau khi có thông tin khách Trung Quốc sắp quay trở lại, các doanh nghiệp trong Hiệp hội du lịch đã chuẩn bị rất kỹ càng. Hiện nay, hệ thống khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, tàu, xe đã sẵn sàng đón khách và tôi cho rằng đây chính là cơ hội vàng, thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp củng cố lại hoạt động.

Theo đó hệ thống khách sạn phải bảo đảm, các điểm bán hàng phải đạt chuẩn, các sản phẩm đạt chất lượng. Chúng tôi với tư cách Hội cùng sát cánh với các doanh nghiệp, tuân thủ đúng quy định, sát cánh bên nhau, tôn trọng nhau để đón và phục vụ du khách một cách tốt nhất.