Phương án tổ chức giao thông
Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Minh Phát, đại diện đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn-thành phố Đà Lạt, thông tin, trong thời gian triển khai thi công dự án, các phương tiện vào, ra trung tâm thành phố Đà Lạt theo 2 tuyến chính:
Tuyến số 1: Lưu thông qua đèo Mimosa (song song với đèo Prenn), không hạn chế các loại phương tiện tham gia giao thông (được lưu thông 2 chiều).
Tuyến số 2: Từ cao tốc Liên Khương-Prenn rẽ phải qua hầm chui, vào đường nối cao tốc với Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên, qua khu resort Sacom Tuyền Lâm) - đường Hoa Phượng Tím - đường qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm - đường Trúc Lâm Yên Tử - đường Triệu Việt Vương và ngược lại. Tuyến đường này cấm xe tải.
Cùng với 2 tuyến trên, các phương tiện có thể đi theo Quốc lộ 27 (hướng về huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) - đường tỉnh ĐT725 (đèo Tà Nung) - trung tâm thành phố Đà Lạt và ngược lại.
Cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân luồng giao thông. |
Về phương án tổ chức giao thông trên đèo Prenn trong khi thi công:
Đoạn 1, từ đầu tuyến (vị trí kết thúc đường cao tốc Liên Khương-Prenn) đến Khu du lịch thác Datanla: cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông.
Đoạn 2: Từ Khu du lịch thác Datanla đến ngã ba Trúc Lâm Yên Tử (đường vào Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm): tổ chức lưu thông 2 chiều kết hợp thi công và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Đoạn 3: Từ ngã ba Trúc Lâm Yên Tử đến gần điểm cuối tuyến (nút giao với hẻm 31, đường 3/4, thành phố Đà Lạt): Cấm tất cả các loại phương tiện lưu thông, trừ các phương tiện được cấp phép đi vào đường cấm.
Trên tuyến đèo Prenn dịp Tết Nguyên đán 2023. |
Hiện, các cơ quan liên quan đã và đang triển khai các biển báo hướng dẫn phương tiện lưu thông, đồng thời huy động lực lượng chức năng chốt trực ở các điểm đầu, điểm cuối đèo Prenn và đèo Mimosa để phân luồng, hướng dẫn nhân dân lưu thông qua các tuyến nêu trên.
Sẽ có 2 điểm dừng chân ngắm cảnh
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán. Tuyến đường có tổng chiều dài 7,36km, nền đường rộng 15,5m, mặt đường 12,5m, bề rộng lề gia cố 2m; tim tuyến đường bám theo tim tuyến hiện trạng, có điều chỉnh cục bộ một số đoạn để phù hợp với quy mô, chuẩn kỹ thuật của cấp đường và xây dựng các công trình phòng hộ.
Trên tuyến có 2 cây cầu, cầu tại chân đèo Prenn được thiết kế mở rộng cầu hiện hữu, dài 34,1m và cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, thiết kế cầu vượt địa hình trên đoạn cải tuyến, dài 131,4m.
Một đoạn trên cung đường đèo Prenn. |
Điểm nhấn khi dự án hoàn thành, trên tuyến đèo Prenn sẽ có 4 điểm dừng xe và 2 điểm ngắm cảnh. Trong đó, 4 điểm dừng xe tại các vị trí Km222+350 (bên phải tuyến), Km223+000 (bên trái tuyến), Km223+720 (bên trái tuyến), Km225+380,00 (bên trái tuyến) và 2 điểm ngắm cảnh tại Km225+250 và Km225+380 (bên trái tuyến).
Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích rừng sang mục đích khác, với tổng diện tích đất sử dụng 15,12ha; trong đó có 10,16ha rừng tự nhiên (gồm 7,45ha rừng phòng hộ và 2,71ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng).
Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lựa chọn Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt triển khai di dời điện, điện chiếu sáng, di dời cây xanh trên tuyến.
Trước đó, ngày 1/2, kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, trao đổi với chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp nhấn mạnh: Đèo Prenn là tuyến đường giao thông quan trọng, huyết mạch, kết nối với cao tốc Dầu Giây-Liên Khương khi hoàn thành.
Đây là dự án quan trọng, mang ý nghĩa về mặt an toàn giao thông và mở ra những cơ hội lớn khác, vì vậy quá trình thi công phải bảo đảm chất lượng. Khuyến khích đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng và kỹ thuật công trình phải đặt lên hàng đầu.
Họa đồ phương án phân luồng giao thông vào thành phố Đà Lạt trong thời gian thi công nâng cấp đèo Prenn. |
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư; Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả là đơn vị trúng thầu.
Dự án chính thức khởi công vào ngày 10/2, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2023.