Hai anh em song sinh tình nguyện nhập ngũ

NDO - Không khí mùa xuân đang ngập tràn trên khắp đất nước, cũng là lúc thanh niên trong tỉnh Hòa Bình nô nức, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ. Điều đặc biệt, trong đợt giao quân năm nay, tỉnh Hòa Bình có hai anh em ruột song sinh cùng viết đơn tình nguyện xin tham gia nhập ngũ. Đó là Bùi Thế Huynh và Bùi Anh Tuấn sinh năm 2004 ở xóm Ve, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi.
0:00 / 0:00
0:00
Hai anh em song sinh Bùi Thế Huynh (trái) và Bùi Anh Tuấn (phải) tự hào được khoác lên mình quân phục của người lính.
Hai anh em song sinh Bùi Thế Huynh (trái) và Bùi Anh Tuấn (phải) tự hào được khoác lên mình quân phục của người lính.

Gần ngày diễn ra lễ giao nhận quân ở tỉnh Hòa Bình, trên mọi nẻo đường, trong từng ngõ xóm rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, rộn vang tiếng loa phát thanh với những ca khúc cách mạng hào hùng như thúc giục lòng người. Tất cả đã sẵn sàng để tiễn đưa những thanh niên ưu tú nhất của quê hương mình lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Hai anh em song sinh tình nguyện nhập ngũ ảnh 1

Bùi Thế Huynh và Bùi Anh Tuấn cùng gia đình.

Tại xóm Ve, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi, sau những ngày vui Xuân, đón Tết cùng gia đình, hai anh em Huynh và Tuấn đang chuẩn bị hành trang để lên đường nhập ngũ. Đây là ước nguyện từ nhỏ của các em.

Khác với tâm lý hồi hộp trước giờ lên đường của nhiều thanh niên, hai anh em ruột Huynh và Tuấn đều cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được khoác lên mình chiếc áo màu xanh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng mà mình ao ước.

Được biết, gia đình ông Bùi Văn Biện và bà Bùi Thị Hảo có 3 người con, người con cả là Bùi Văn Hùng sinh năm 1999, đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự được xuất ngũ tháng 7/2020, hiện nay đang làm công nhân. Khi hai em đến tuổi nhập ngũ, biết gia đình mình sẽ có một em được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo Luật Nghĩa vụ quân sự, nhưng Hùng đã động viên hai em cùng nhập ngũ, với lý do rất đơn giản từ chính bản thân mình qua thời gian trong quân ngũ đã trưởng thành lên rất nhiều.

Thanh niên Bùi Anh Tuấn cho biết: “Đi nghĩa vụ quân sự là ước muốn của em từ nhỏ. Em rất thích được rèn luyện, trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội để giúp bản thân em trưởng thành hơn, giống như anh trai của mình, nên dù đang học nghề điện lạnh nhưng em xác định cứ đi nghĩa vụ quân sự xong về học tiếp”.

Chia sẻ về cảm nghĩ của mình, ông Bùi Văn Biện và vợ cho biết, gia đình thuần nông, nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu từ nông nghiệp, giờ một lúc có hai con cùng tình nguyện nhập ngũ, tuy có chút hồi hộp, lo lắng. Nhưng, vì mong ước của con nên ông Biện và vợ đã động viên các con cố gắng hoàn thành tốt thành nghĩa vụ công dân của mình đối với Tổ quốc. Nhìn từ gương anh trai, hai đứa sinh đôi học xong lớp 12, một đứa định đi học nghề y, một đứa đang học nghề điện lạnh nhưng chúng đã động viên nhau cùng viết đơn xin nhập ngũ.

Biết các con đều mong muốn được đi nghĩa vụ quân sự từ nhỏ, để được cống hiến sức trẻ cho đất nước và xã hội, nên vợ chồng tôi luôn động viên con phải cố gắng làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, rồi sau đó về sẽ xác định tốt nghề nghiệp để ổn định cuộc sống. Ở nhà, dù có vất vả nhưng bố mẹ vẫn cố gắng được, các con cứ yên tâm lên đường nhập ngũ.

Ông Bùi Trọng Tuấn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ve cho biết, cấp ủy, chính quyền, Ban Công tác mặt trận và các đoàn thể xóm, trong quá trình từ sơ tuyển đã đến từng gia đình có thanh niên độ tuổi nhập ngũ để động viên, giúp đỡ để thanh niên yên tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Được sự động viên của gia đình, hàng xóm láng giềng và cấp ủy, chính quyền cơ sở chính là động lực thôi thúc hai anh em Huynh và Tuấn mong sớm đến ngày được vào quân ngũ.

Việc cả hai anh em song sinh cùng lúc tình nguyện nhập ngũ là trường hợp hiếm có trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từ nhiều năm qua.

Thiếu tá Phương Đình Huy, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kim Bôi cho biết: “Đã lâu rồi trên địa bàn huyện chưa có trường hợp hai anh em cùng làm đơn tình nguyện nhập ngũ vào quân đội. Phải nói rằng, trách nhiệm của gia đình và hai thanh niên đã nhận thức rất sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng chính là một phần kết quả của công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự được tuyên truyền sâu rộng từ cơ sở".

Trong đợt tuyển quân năm 2023, ngoài hai anh em ruột Huynh và Tuấn, tỉnh Hòa Bình đã có hơn 10% thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Điều này cho thấy, thanh niên đã xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm của mình và sẵn sàng lên đường thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.