Bồi dưỡng giáo viên trực tuyến phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới

Giáo dục đã và đang thích ứng với dịch Covid-19 bằng việc chuyển đổi số mạnh mẽ. Trước tác động của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, chuyển từ bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng. Với phương thức này, giáo viên và cán bộ quản lý trên cả nước có thể tham gia học các khóa bồi dưỡng mọi lúc, mọi nơi.

Giáo viên Trường Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dạy trực tuyến cho học sinh. (Ảnh: Trường Tiến)
Giáo viên Trường Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dạy trực tuyến cho học sinh. (Ảnh: Trường Tiến)

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông mới, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt. Chuyên gia giáo dục Đặng Văn Huấn cho biết: Trước đây, tài liệu bồi dưỡng phần lớn là giấy, được sử dụng cho mô hình bồi dưỡng trực tiếp dẫn tới việc tiếp cận và chia sẻ bị hạn chế. Hiện nay, các tài liệu bồi dưỡng đã được số hóa để đăng trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS). Giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có thể tiếp cận tài liệu bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, không bị hạn chế số lần. Khi tham gia tập huấn, giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán sẽ tự nghiên cứu tài liệu trên mạng dưới sự hướng dẫn của giảng viên sư phạm và hoàn thành các nhiệm vụ học tập trước khi học trực tiếp. Với giáo viên, cán bộ quản lý đại trà, việc bồi dưỡng cũng thực hiện qua mạng, theo hướng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; chuyển từ bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng, dưới sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm. Các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại cơ sở giáo dục phổ thông, liên trường, liên cụm được thường xuyên triển khai dưới sự chủ trì, tư vấn về chuyên môn của đội ngũ cốt cán theo môn học đã hỗ trợ tích cực việc tự bồi dưỡng của giáo viên, cán bộ quản lý đại trà.
 
Một điểm mới đáng chú ý khác trong hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay là việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được thực hiện bằng phương thức trực tuyến; kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá cuối kỳ. Qua các đợt bồi dưỡng, các tài liệu, học liệu được giảng viên, học viên đánh giá tốt về chất lượng, phù hợp thực tiễn giảng dạy và bối cảnh hiện nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên Trường tiểu học Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) chia sẻ: Việc học tập, bồi dưỡng trực tuyến khá thuận lợi, giáo viên được tiếp cận những nội dung, tài liệu, tìm hiểu thông tin, nội dung ngay trên mạng và được tự học mọi lúc, mọi nơi. Những nội dung tài liệu đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực trong dạy học. Cùng quan điểm, cô giáo Dương Thị Hồng Minh, giáo viên Trường tiểu học và trung học cơ sở Văn Minh (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) cho biết: Một trong những điểm tích cực của chương trình bồi dưỡng là chất lượng các tài liệu bồi dưỡng được biên soạn công phu, súc tích. Phương thức truyền tải đa dạng, phong phú, giúp học viên dễ dàng nắm bắt kiến thức, tài liệu rõ ràng, các video minh họa rõ nét giúp việc học không bị nhàm chán. Qua các buổi bồi dưỡng trực tuyến, giáo viên đã vận dụng tất cả các kiến thức đã lĩnh hội được từ các giảng viên sư phạm chủ chốt để áp dụng vào giảng dạy. Qua đó, học sinh đã tích cực và chủ động hơn, các em không còn e dè mà tự tin, sẵn sàng chia sẻ cùng cô giáo.
 
 Theo Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà  Nội Nguyễn Văn Hiền: Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là những người đã có kinh nghiệm cho nên việc thay đổi thói quen tư duy cho họ là một thách thức. Vì vậy, mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ đã mang tri thức đến liên tục, giúp thầy cô vừa học vừa áp dụng vào quá trình dạy học, từ đó nắm vững, hiểu sâu hơn các nội dung được bồi dưỡng. Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Mỗi nhà giáo phải tự xác định không ngừng tự bồi dưỡng, đây chính là quá trình tự cập nhật, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình công tác.
 
 Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn ngành đã bồi dưỡng, tập huấn 28 nghìn giáo viên cốt cán và 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trong toàn quốc.