Số liệu mới nhất trên vừa được hãng chuyên nghiên cứu các vấn đề lớn trên toàn cầu Rhodium Group đưa ra ngày 10/1.
Các dữ liệu trên cho biết mặc dù lượng khí thải nhà kính của nước Mỹ đã giảm khoảng 10% vào năm 2020, tỷ lệ giảm có thể được coi là kỷ lục trong nhiều thập kỷ, nhưng hãng nghiên cứu Rhodium Group nhận định mức khí thải nhà kính tăng mạnh trở lại trong năm 2021 không gây ngạc nhiên và thậm chí đáng lẽ có thể còn cao hơn nếu như toàn bộ các ngành của nền kinh tế Mỹ đã vận hành trở lại hoàn toàn 100%.
Báo New York Times ngày 10/1 nhận định rằng đây là thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden trong nỗ lực chuyển dần việc sản xuất và sử dụng năng lượng dầu, khí và than sang năng lượng sạch nhằm kiểm soát mức tăng nhiệt độ toàn cầu.
Tổng thống Biden đã đưa ra mục tiêu giảm được ít nhất 50% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, hay nói cách khác đó là mức mà có thể giúp hạn chế nhiệt độ toàn cầu nóng lên không quá 1,5 độ C.
Hiện nay, Trái Đất đã nóng lên hơn 1,1 độ C so với thế kỷ trước. Trên thực tế, nước Mỹ vẫn phụ thuộc khá lớn vào năng lượng hóa thạch.
Trong năm 2021, lượng khí thải nhà kính của riêng ngành giao thông Mỹ đã tăng thêm 10% và nguyên nhân chủ yếu chính là do lượng xe tải chạy bằng dầu diesel chở hàng tăng lên nhiều để phục vụ nhu cầu mua sắm qua mạng tăng cao.
Nước Mỹ cũng không phải quốc gia duy nhất trên thế giới có mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng vọt vào năm 2021 bởi lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu năm 2021 cũng tăng tới 4,9%, và mức tăng rõ rệt có thể thấy ở cả những nước và khu vực khác như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu.
Kết quả các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nước Mỹ khó có thể đạt được những mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và kiểm soát tình trạng Trái Đất nóng lên mà Tổng thống Biden đã đề ra nếu không có những chính sách lớn và mới nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang điện gió, điện Mặt Trời và các loại năng lượng sạch khác.
Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Biden có thể đưa ra được những chính sách mang tính kỳ vọng như vậy hay không vẫn là một câu hỏi lớn bởi Đạo luật Tái thiết nhằm hướng tới Cuộc sống tốt đẹp hơn (Build Back Better Act) mà ông khởi xướng, trong đó việc chi 555 tỷ USD cho phát triển năng lượng tái tạo, phát triển ôtô điện và các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện vẫn chưa được Quốc hội phê chuẩn do đảng Cộng hòa thống nhất phản đối dự luật này.