Ông Kishida Fumio tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản

NDO -

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc hội đặc biệt, ngày 10/11, ông Kishida Fumio, người đang giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đã được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng nước này.

Ông Fumio tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản trong ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc hội đặc biệt, ngày 10/11. (Ảnh: Kyodo)
Ông Fumio tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản trong ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc hội đặc biệt, ngày 10/11. (Ảnh: Kyodo)

Kỳ họp đặc biệt này được tổ chức sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 31/10, trong đó LDP của Thủ tướng Fumio đã giành được 261 trong tổng số 465 ghế, duy trì đa số ghế tuyệt đối ổn định ở cơ quan lập pháp này. Trong khi đó, Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay - giành được 32 ghế, tăng 3 ghế so với trước bầu cử.

Cùng ngày, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã được Thủ tướng Fumio bổ nhiệm làm Ngoại trưởng nước này.

Ông Yoshimasa (60 tuổi) từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Nông nghiệp và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Theo hãng tin Kyodo, ông Yoshimasa có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề chính sách. Sau khi lên làm Ngoại trưởng, nhiệm vụ cấp bách nhất của ông sẽ là củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và xây dựng quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Các vấn đề lớn khác mà ông sẽ đối mặt bao gồm mối quan hệ đang xấu đi giữa Nhật Bản - Hàn Quốc vì các vấn đề lịch sử, tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Nga, cũng như các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.  

Sau kỳ họp đặc biệt này của Quốc hội, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ tổ chức phiên họp bất thường của Quốc hội vào tháng tới để thảo luận và thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trong tài khóa 2021, trong đó có các biện pháp kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Với tổng trị giá lên tới 30 nghìn tỷ yên (khoảng 266 tỷ USD), dự thảo ngân sách bổ sung này dự kiến sẽ được sử dụng để tài trợ cho chương trình trợ cấp trực tiếp 100 nghìn yên bằng tiền mặt cho người từ 18 tuổi trở xuống, tái khởi động chương trình kích cầu du lịch "Go To Travel" và thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế khác.