Tân Thủ tướng Nhật Bản muốn nhanh chóng ứng phó hàng loạt thách thức

NDO -

Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức và công bố Nội các mới, hôm nay (5/10), ông Kishida Fumio bắt đầu làm việc trên cương vị Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Kishida Fumio phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/10. (Ảnh: Reuters)
Tân Thủ tướng Kishida Fumio phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/10. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với phóng viên trước khi chủ trì cuộc họp với các bộ trưởng, ông Fumio khẳng định: “Tôi muốn nhanh chóng ứng phó với hàng loạt thách thức”.

Theo hãng tin Kyodo, trước mắt ông Fumio cần dẫn dắt đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31/10 tới.

Đây được dự báo là cuộc bầu cử khó khăn đối với LDP khi 4 đảng đối lập, gồm đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản (CDPJ), đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP), đảng Dân chủ xã hội (SDP) và đảng Reiwa Shinsengumi đã liên kết để tìm cách vượt qua đảng cầm quyền. LDP đang giữ 275 trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện.

Trong trung hạn, ông Fumio cần giải quyết một loạt bài toán như: vấn đề già hóa dân số, củng cố hệ thống an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng...

Để phục hồi kinh tế trong nước, tân Thủ tướng Nhật Bản trước đó đã cam kết thực hiện “chủ nghĩa tư bản mới”, tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phân phối lại thành quả của thành công đó để tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu.

Theo ông Fumio, một gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục nghìn tỷ yên đang được xây dựng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lao đao vì đại dịch Covid-19.

Về vấn đề ngoại giao, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden kéo dài khoảng 20 phút vào sáng nay, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ đã đưa ra cam kết hợp tác quan trọng. 

"Chúng tôi xác nhận sẽ hợp tác hướng tới tăng cường liên minh Nhật Bản - Mỹ và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Fumio phát biểu trước các phóng viên tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. 

Dự kiến, ông Fumio sẽ có bài phát biểu về chính sách và trả lời câu hỏi của các lãnh đạo đảng trước khi bước vào cuộc tổng tuyển cử sắp tới. 

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 4/10, ông thông báo sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 và chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu vào ngày 19/10.

Hôm qua, Thủ tướng Fumio đã công bố Nội các với nhiều gương mặt mới, trong đó có 13/20 thành viên lần đầu đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng. Ông Fumio giữ nguyên 2 vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm là Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu và Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo. 

Ông Kishida Fumio được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản