Bí ẩn Cánh diều vàng 2007

Ngày 5-3, ngày làm việc đầu tiên của Ban giám khảo phim truyện nhựa với việc họp thống nhất quy chế và xem ba bộ phim Hoài vũ trắng (Hãng phim truyện I), Nụ hôn thần chết (Hãng phim Thiên Ngân - HK Film và Phương Nam Film hợp tác) và Chuyện tình Sài Gòn (Hãng phim Giải phóng – Hãng Cellyloi Dragon hợp tác).

Hoài vũ trắng (đạo diễn Đào Duy Phúc) về đề tài cách mạng, dù hoàn thành khá lâu, nhưng cho đến khi tham dự Cánh diều vàng vẫn chưa được ra mắt công chúng. Do đó, trước khi chiếu suất đầu tiên cho BGK và báo giới, Hoài vũ trắng vẫn được coi là “bí ẩn” và hy vọng của Hãng phim Truyện I.

NSND Huy Thành- Trưởng ban Giám khảo phim truyện nhựa.

Trong khi đó, Chuyện tình Sài Gòn thuộc thể loại phim tình cảm, kịch bản và đạo diễn của Ringo Lee, một người Mỹ gốc Việt - mới ra rạp vào dịp Valentine năm nay.

Còn Nụ hôn thần chết (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) là một phim mang tính giải trí đã nổi đình đám với doanh thu hiện tại là 16 tỷ đồng.

Tuy nhiên, “chưa thấy ấn tượng gì cả” – đó là nhận định của NSND Huy Thành, Trưởng Ban Giám khảo sau khi xem ba bộ phim trên. Đó cũng là nhận định chung của các nhà chuyên môn và giới báo chí sau buổi chiếu.

Những chờ đợi vào các bộ phim sau có lẽ vì thế mà thêm phần hồi hộp. Tuy vậy, Vũ điệu tử thần (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng – Hãng phim Truyện Việt Nam),  Chớp mắt cùng số phận (đạo diễn Lê Ngọc Linh – Hãng Phim Truyện I) được cho là cũng chỉ hứa hẹn mang tới những ứng cử viên bất ngờ ở một số hạng mục giải thưởng cá nhân. Mười (Hãng phim Phước Sang và Hãng Billy) là một phim hợp tác, sẽ là một lựa chọn khó khăn cho Ban giám khảo bởi với thành phần sáng tác chủ yếu là các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Em muốn là người nổi tiếng (Hãng phim truyện Hội Điện ảnh) được coi là phim giải trí phục vụ khán giả vào dịp Tết, còn Giá mua một thượng đế (Hãng phim Giải phóng) sau khi ra mắt, mặc dù có sự tham gia trở lại của ngôi sao một thời Việt Trinh, nhưng cũng hầu như không gây ấn tượng gì đáng kể.

Ban giám khảo phim truyện nhựa gồm chín thành viên, sẽ thẩm định phim bằng cách chấm điểm theo khung điểm 10. Trong đó quy định, phim đạt giải vàng phải có điểm số trung bình từ 9,1 đến 10, giải bạc từ 8,1 đến 9,0 và giải khuyến khích từ 7,1 đến 8,0.

Sau khi xem hết 11 phim dự giải, BGK sẽ họp đánh giá chất lượng phim, thảo luận và đề cử các ứng viên vào khung giải thưởng. Từng thành viên sẽ cho điểm tất cả các phim.

Cùng với việc chấm phim, họ cũng chấm các giải cá nhân như biên kịch, đạo diễn, diễn viên, quay phim, họa sĩ, nhạc sĩ…

Bên cạnh các giải chính thức của BGK, sẽ có một giải thưởng phim hay nhất do báo chí bình chọn. Các nhà báo theo dõi điện ảnh lâu năm sẽ cùng xem phim với BGK, nhưng sẽ có kết quả bầu chọn độc lập. 

Được trông đợi nhiều nhất có lẽ là hai phim của Hãng phim truyện Việt Nam là Trái tim bé bỏng và Rừng đen với tên tuổi Nguyễn Thanh Vân và Vương Đức. Trái tim bé bỏng chỉ mới chiếu cho báo giới và Rừng đen vừa kịp hoàn thành trước khi dự giải thực sự là những bí ẩn đối với cả trong giới chuyên môn.

Cho đến lúc này, không chỉ Cánh diều vàng phim hay nhất, mà ứng viên cho các giải thưởng quan trọng khác như diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất vẫn chưa thấy “lộ diện”.

Theo nhận định của một số nhà chuyên môn, các hạng mục giải thưởng năm nay sẽ rất khó đoán, và trước hết, khó tìm các ứng viên.

Tiêu chí của giải Cánh diều vàng năm nay được đề ra là: “Đề cao hiệu quả tìm tòi, sáng tạo trong nghệ thuật biểu hiện ngôn ngữ; kỹ năng chuyên nghiệp của tác giả và tác động tích cực của tác phẩm đến khán giả”. Vậy có thể hiểu, thu hút khán giả cũng là một tiêu chí chấm giải, trong khi gần một nửa số phim tham dự hầu như chưa ra rạp.

Để giải quyết phần nào tình trạng này, một trong những cố gắng của Ban tổ chức giải Cánh diều vàng năm nay là thực hiện việc chiếu miễn phí 11 bộ phim tranh giải tại hệ thống rạp lớn trong TP Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến 9-3. Đây là một trong những nỗ lực kéo điện ảnh đến gần hơn với công chúng.

Tuy vậy, trước những ý kiến thắc mắc liệu có khó khăn không khi xu hướng chung bây giờ, những phim có chất lượng nghệ thuật thì lại không ăn khách, trong khi đó, thu hút khán giả cũng là một tiêu chí chấm giải, NSND Huy Thành cũng khẳng định: “Nếu muốn đánh giá phim qua khán giả thì hãy ra rạp và tổ chức một giải thưởng khán giả riêng. Chúng tôi được mời ngồi vào ghế BGK, chúng tôi phải có quyền quyết định và sẽ không ai can thiệp được. Quan trọng nhất vẫn là tiêu chí về chất lượng chuyên môn của phim, vì đây là một giải thưởng nghề nghiệp để tôn vinh, động viên những người làm nghề, tôn vinh những giá trị thật”.