Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU đem lại lợi ích cho cả hai bên

NDO -

NDĐT - Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Pháp - Việt tại Hạ viện Pháp, bà Stéphanie Đỗ, cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Vì vậy, Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị tại Hạ viện Pháp ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết và thông qua hiệp định này.

Bà Stéphanie Đỗ được bầu làm nghị sĩ Hạ viện Pháp từ năm 2017.
Bà Stéphanie Đỗ được bầu làm nghị sĩ Hạ viện Pháp từ năm 2017.

Đề cập quan hệ hợp tác giữa hai nước, bà Stéphanie Đỗ đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, được cụ thể hóa bằng việc ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp cao vừa qua. Năm 2018, hai nước đã tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và năm năm quan hệ đối tác chiến lược. Chính phủ Pháp đã bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ song phương, thông qua các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Edouard Philippe vào năm ngoái và của Tổng thống Emmanuel Macron trong thời gian sắp tới.

Bà Stéphanie Đỗ cho biết, được bầu làm hạ nghị sĩ từ năm 2017 là Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị tại Hạ viện Pháp, bà cảm thấy thật sự tự hào và vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Paris vào tháng 3-2018, và cũng đã đồng hành cùng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11-2018. Quan hệ giữa Pháp và Việt Nam chưa bao giờ được tăng cường mạnh mẽ như hiện nay, không chỉ trong mối quan hệ hữu nghị mà còn trong hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, y tế và giáo dục.

Mong muốn của Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị là phát triển mạnh mẽ tất cả các quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực, để nâng cao vị thế của Pháp tại Việt Nam, trong sự đoàn kết hữu nghị cũng như trong trao đổi kinh tế và thương mại. Nước Pháp nổi tiếng với các kỹ năng về chăm sóc y tế hay xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhóm Nghị sĩ đã nói rất nhiều về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam. "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết và thông qua hiệp định này. Hiệp định đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Đây là một hiệp định thế hệ mới, một cửa ngõ để EU vào Việt Nam và cũng để Việt Nam vào EU", bà Stéphanie Đỗ nhấn mạnh.

Cộng đồng người Việt tại Pháp hiện có khoảng 300 nghìn người, đóng vai trò là cầu nối giữa hai nước. Bà Stéphanie Đỗ là một trong những người Pháp gốc Việt đầu tiên tham gia đời sống chính trị ở Pháp. Là một nghị sĩ người Pháp gốc Việt, bà Stéphanie Đỗ có vinh dự được đại diện cho nước Pháp, người dân Pháp và đặc biệt là người Pháp gốc Việt. Bà cảm thấy tự hào khi ngày càng nhiều người Pháp gốc Việt muốn tham gia đời sống chính trị Pháp. Bà khẳng định nếu càng hòa nhập thì chúng ta càng có nhiều sáng kiến hay mang về cho đất nước.

"Tôi hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để quảng bá văn hóa Việt Nam, giúp người Pháp khám phá nền văn hóa phong phú và thú vị của chúng ta. Tôi cũng làm việc với các đại diện của nhiều hiệp hội, đem lại sự tin tưởng vào quan hệ đối tác. Sát cánh bên nhau, chúng ta có thể quảng bá hình ảnh đẹp về nền văn hóa Việt Nam cũng như về cộng đồng người Việt vốn đã hòa nhập rất tốt với xã hội Pháp", bà Stéphanie Đỗ chia sẻ.