Điều kiện gì bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi quay lại trường. (Ảnh: Thủy Nguyên)
Bảo đảm an toàn cho học sinh khi quay lại trường. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Hỏi: Hiện nay, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đang chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học tập trung. Vậy, các trường cần đáp ứng những điều kiện gì để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường?

Trả lời: Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học gồm 15 tiêu chí.

Có bảy tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, đó là, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan người khuyết tật.

Tất cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa, đón học sinh (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế bảo đảm theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường...

Quá trình học sinh học tập tại trường, có sáu tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch như: Bảo đảm tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc…

Mỗi tiêu chí có hai mức độ đánh giá là “đạt” và “không đạt”. Số tiêu chí “đạt” càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc tất cả học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là “Trường học an toàn”.

Trường học được đánh giá “đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại.

Các cơ sở giáo dục cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí “không đạt”. Nếu cơ sở giáo dục đạt từ bảy tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là “Thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.

Bộ GD và ÐT cũng đề nghị các Sở GD và ÐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại…