Phối hợp tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

NDO - Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (C07 - Bộ Công an) cho biết đã phối hợp đối tác tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy tại hơn 10.000 màn hình tại các tòa nhà, siêu thị.
0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Hà Nội.
Hình ảnh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Hà Nội.

Đây là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, hiệu quả cao, nhằm phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến người dân theo hình thức xã hội hóa (không thu phí), với mục tiêu cùng chung tay kiềm chế số vụ và thiệt hại do cháy nổ, sự cố, tai nạn gây ra.

Chương trình bắt đầu thực hiện từ tháng 1, kéo dài suốt năm 2023 và năm tiếp theo.

Theo thống kê của C07, trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn quốc đã xảy ra 405 vụ cháy, làm chết 16 người, bị thương 11 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng trên 22 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ hỏa hoạn giảm cả 3 tiêu chí (giảm số vụ, thiệt hại về người và thiệt hại về tài sản).

Cụ thể: Số vụ cháy giảm 38, giảm 5 người chết, giảm 14 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm hơn 35 tỷ đồng. Số vụ sự cố cháy giảm 437 vụ. Tuy nhiên tính chất mức độ ngày càng phức tạp, khó lường.

Từ thực tế trên, thời gian qua C07 đã xây dựng các sản phẩm tuyên truyền như clip, hình ảnh khuyến cáo, khẩu hiệu, tin nhắn… hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đăng phát rộng rãi trên các nền tảng số như báo điện tử, ứng dụng báo cháy 114, tin nhắn SMS, Zalo, Facebook…

C07 còn hợp tác tuyên truyền trên các kênh truyền thông như hệ thống màn hình thang máy trong các tòa nhà, văn phòng, chung cư, siêu thị; hệ thống màn hình LED ngoài trời tại các thành phố lớn; hệ thống màn hình tại các sân bay trên toàn quốc...

Tần suất xuất hiện liên tục với nhiều nội dung tuyên truyền như: phòng cháy chữa cháy dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đầu năm; sàng lọc nguy cơ cháy; an toàn khi sạc điện thoại, laptop, xe đạp điện; hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy điện trong gia đình; kỹ năng xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas…

C07 cho biết, trong giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo đẩy mạnh hình thức tuyên truyền này với nội dung dễ hiểu tới người dân; đa dạng hình thức truyền tải trực quan sinh động, hướng đến những tình huống thực tế có thể xảy ra và lan tỏa hơn nữa đến cộng đồng.