Ngày 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ký kết biên bản phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.
Thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến
Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến.
Bước tiến trong xây dựng chính quyền điện tử ở Hà Nội
Bên cạnh đó, các đại lý kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.
Trong thời gian thí điểm, các đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cho biết, năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 18 triệu lượt người dân và doanh nghiệp.
Việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn các thủ tục hành chính; thu lệ phí và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không chỉ được thực hiện ở các cơ quan hành chính, mà còn được mở rộng ra tại các điểm giao dịch xuống đến tận cấp xã.
Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, tận dụng được mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp trên cả nước của Bưu điện Việt Nam để cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện cũng giúp cho các cơ quan hành chính tiết kiệm được thời gian, nhân lực.
Đại diện các đơn vị ký kết biên bản phối hợp. |
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cố phần Bưu chính Viettel Đinh Thanh Sơn cho biết, đơn vị bảo đảm bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của Chi nhánh, Điểm tiếp nhận. Đơn vị sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
“Chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tăng cường các hoạt động để thúc đẩy người dân sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hai bên sẽ kết nối hệ thống Công nghệ thông tin để cho phép người dân và cơ quan nhà nước liên quan truy cập theo dõi tiến độ kết quả hồ sơ trên môi trường số, thống kê xuyên suốt từ khâu tiếp nhận đến khâu thụ lý, phát hành, trả kết quả và lưu trữ” - đại diện Viettel nhấn mạnh.
Đại diện Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel cũng khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, bảo đảm nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.
Hỗ trợ tốt nhất cho người dân
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, thực hiện chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, Trung tâm xác định, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Lãnh đạo Trung tâm hành chính công trình bày về việc triển khai xã hội hóa dịch vụ hành chính công. |
Trên cơ sở rút kinh nghiệm việc thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác. Để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo thành phố chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình.
Trong đó, tháng 2/2025 sẽ triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố và tháng 3/2025 sẽ triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.
“Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến” - ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan lưu ý, để bảo đảm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ, hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến; tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chỉ đạo việc triển khai. |
Đánh giá các nội dung ký kết hợp tác giữa các bên đúng, trúng với chủ trương của thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng lưu ý, việc triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng.
Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện.
Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.