Mục tiêu dự án nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Cụ thể, quy mô dự án theo quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị là sân bay dân dụng cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp II; có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương.
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II đạt công suất theo dự báo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042. Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng khu vực mặt đất tại cảng hàng không năm 2029, mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047.
Giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021-2024, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.
Dự án thành phần 1 gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại cảng hàng không thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cho cả 2 giai đoạn hơn 5.822 tỷ đồng…
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị có ý nghĩa rất quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các công việc tiếp theo gồm lập dự án khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để tiến hành khởi công cảng hàng không trong thời gian sớm nhất để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng…