Nâng cao uy tín thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương
Hưng Yên là tỉnh có nhiều sản phẩm hàng hóa đặc trưng nổi tiếng. Để phát huy và nâng cao giá trị hàng hóa, tỉnh Hưng Yên đã ban hành, triển khai các chương trình, đề án về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho nhiều sản phẩm hàng hóa: Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, chương trình OCOP, chương trình phát triển cho sản phẩm chủ lực của địa phương, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia...
Thông qua các chương trình đề án, hằng năm cơ quan chức năng và địa phương ở tỉnh Hưng Yên tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ; bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù của địa phương; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; triển khai các hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; tổ chức trưng bày, triển lãm, hỗ trợ xây dựng hệ thống mã số, mã vạch giúp quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín và giá trị cho sản phẩm…
Để khuyến khích, nâng cao hiệu quả khai thác nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương; thực hiện 13 dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu địa phương; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ những sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ, như: Gỗ, long nhãn, hạt sen sấy, nghệ Chí Tân, cây cảnh…
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên cùng các địa phương đã khảo sát, đặt hàng thực hiện các dự án xây dựng, tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý cho nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 11 sản phẩm chủ lực, nâng tổng số nhãn hiệu cộng đồng của tỉnh đã được cấp văn bằng bảo hộ lên 42 sản phẩm.
Những hàng hóa có nhãn hiệu cộng đồng được các tổ chức, đơn vị truyền thông tuyên truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, internet… giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, sản lượng tăng nhanh, chất lượng sản phẩm cao hơn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Anh Nguyễn Văn Quân, xã Hoàn Long, tỉnh Hưng Yên cho biết: Có một thời gian giống gà Đông Tảo bị mai một, ít người nuôi. Nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và địa phương, các hộ dân nuôi gà Đông Tảo được hỗ trợ thành lập Hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo và xây dựng nhãn hiệu tập thể đã tạo cú huých lớn để nghề nuôi gà Đông Tảo phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Riêng trại gà nhà anh Quân đã phát triển với quy mô hơn 3.000 con gà Đông Tảo, nuôi theo quy trình VietGAP, hằng năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Ðông Tảo xã Hoàn Long Lê Quang Thắng cho biết: Việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể gà Ðông Tảo đã thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Từ đó, làm tăng giá trị và uy tín của các sản phẩm gà Ðông Tảo trên thị trường, mang lại thu nhập cao cho người chăn nuôi.
Anh Lương Văn Ðồng, xã Nghĩa Dân, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Cam Đồng Thanh được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, nông dân nghiêm túc thực hiện các quy trình, tiêu chí trong sản xuất, kinh doanh cho nên sản phẩm cam Đồng Thanh của các thành viên trong hợp tác xã tiêu thụ dễ dàng, được giá; một số doanh nghiệp, thương nhân đã về tận địa phương ký hợp đồng mua cam với giá cao hơn thị trường 20%. Sản phẩm được đưa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối bán cho người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm hàng hóa sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ có uy tín, danh tiếng trên thị trường cho nên giá bán cao hơn, tăng dần qua từng năm. Điển hình như sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Vải trứng Hưng Yên” năm 2020 có giá bán trung bình 60.000 đồng/kg, năm 2022 có giá bán 80.000 đồng/kg, giá bán đạt đỉnh năm 2024 với 250.000 đồng/kg. Giá trị sản phẩm được tăng lên do nhiều yếu tố như chất lượng, cung - cầu, marketing tiếp thị sản phẩm…
Phát triển giá trị các tài sản trí tuệ
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên Nguyễn Xuân Hải cho biết: Tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao giá trị hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc trưng; rà soát, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy khai thác tài sản trí tuệ được tạo ra từ hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, tỉnh khuyến khích ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm theo chuỗi; quan tâm gắn việc đăng ký bảo hộ với thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kết nối giao thương và tìm kiếm thị trường tiêu thụ; áp dụng đồng bộ các giải pháp từ giống, sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm của địa phương.
Tỉnh tăng cường quản lý, khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và sản phẩm đã được chứng nhận OCOP gắn với đăng ký mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng và xác thực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm được bảo hộ; hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm khai thác, phát triển giá trị các tài sản trí tuệ.
Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường kỹ thuật số.