Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thời điểm từ 5 giờ đến 18 giờ hằng ngày là khoảng thời gian người lái tàu, thuyền viên vi phạm nhiều nhất. Cá biệt, có những thuyền viên vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, cao hơn mức “kịch khung” được quy định tại Nghị định 139/2021.
Điển hình, hồi 11 giờ ngày 7/4, tại Km237+100 trên sông Hồng (xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra nồng độ cồn với lái tàu, thuyền viên của tàu mang số hiệu VP-20XX. Tàu này có trọng tải toàn phần 609 tấn, tổng công suất máy 400CV do anh H.V.T. (sinh năm1983, trú tại Vĩnh Phúc) là thuyền trưởng, anh N.V.B. (sinh năm 1986, trú tại Vĩnh Phúc) là thuyền viên.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với các thuyền viên, lái tàu. |
Quá trình kiểm tra phát hiện anh B. vi phạm lỗi “thuyền viên làm việc trên phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/l khí thở.
Với lỗi trên, anh B. sẽ bị xử phạt với số tiền từ 20-35 triệu đồng, tước chứng chỉ chuyên môn từ 1-3 tháng.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, nhiều người lái tàu thuyền, thuyền viên… tỏ ra chủ quan với hành vi sử dụng rượu bia rồi tham gia điều khiển, vận hành phương tiện thủy. Tuy nhiên, hành vi này là đặc biệt nguy hiểm, khi các phương tiện thủy chở hàng hay chở khách trên sông, biển, khi xảy ra tai nạn giao thông rất nguy hiểm, hậu quả thiệt hại lớn.
Nếu để xảy ra sự cố, công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn trên sông nước sẽ rất khó khăn. Việc tai nạn với phương tiện thủy thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ nay đến 30/4, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc tiếp tục thực hiện cao điểm kiểm tra nồng độ cồn với người lái tàu, thuyền viên… trên phương tiện thủy để giảm thiểu tai nạn.