Phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ-logistics và năng lượng sạch

Một trong những mục tiêu thành phố Hải Phòng phấn đấu đạt được là đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ-logistics và năng lượng sạch hàng đầu cả nước; nhiệm vụ, giải pháp để đạt mục tiêu này cũng đã được thành phố xác định, triển khai.

Với lợi thế cảng biển, thành phố Hải Phòng đang phấn đấu xây dựng hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực. (Ảnh ĐỨC NGHĨA)
Với lợi thế cảng biển, thành phố Hải Phòng đang phấn đấu xây dựng hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực. (Ảnh ĐỨC NGHĨA)

Giám đốc Sở Công thương TP Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long cho biết: Trong chiến lược phát triển logistics, Hải Phòng hướng tới các hoạt động có giá trị gia tăng cao, bên cạnh loại hình truyền thống là logistics sau cảng; trở thành một trung tâm kết nối với thị trường trong và ngoài nước, nơi tạo ra các giá trị chứ không đơn thuần là trung tâm trung chuyển hàng hóa.

Trong nhiều năm qua, Trung ương quan tâm tạo điều kiện, giai đoạn 2020-2025, thành phố tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm logistics với khu vực cảng biển quốc tế, kết nối với các vành đai, hành lang kinh tế. Nhờ đó, ở phía đông thành phố hiện đã có 2 trung tâm logistics đang hoạt động là Trung tâm Logistics Green, Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics và 2 trung tâm đang xây dựng là Trung tâm Dịch vụ Thương mại và logistics cảng cửa ngõ CDC Hải Phòng, Trung tâm logistics thuộc khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C3); hệ thống cảng biển của thành phố phát triển mạnh mẽ, trong đó Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã đưa vào khai thác các bến số 1, 2, 3, 4, 5, 6; đang tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các bến còn lại.

Ở phía tây thành phố đã và đang phát triển một số trung tâm logistics lớn, như: Dự án Trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang; Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, tại Minh Hòa, Kinh Môn; Trung tâm Logistics tại Ga Cao Xá, Cẩm Giàng. Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng được thành phố quan tâm thu hút, đầu tư với 3 dự án điện tái tạo được xây dựng, đó là: Dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ; Dự án điện gió mặt trời áp mái; Dự án khai thác năng lượng gió của Deep C & Unison.

Cuối tháng 9/2025, thành phố đã tạo điều kiện để Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần Năng lượng VinEnergo khởi công xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, công suất thiết kế 4.800 MW, được đánh giá sẽ là nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam theo Quy hoạch điện VIII của Chính phủ, đồng thời nằm trong nhóm nhà máy điện khí LNG hàng đầu thế giới.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đánh giá, cơ hội phát triển logistics tại Hải Phòng rất lớn; các khu công nghiệp được xây dựng bên cạnh cảng biển, nằm trong khu kinh tế ven biển thật sự là lợi thế cạnh tranh bởi phù hợp xu hướng tất yếu và tận dụng được tiềm lực sẵn có, giúp vận chuyển số lượng hàng hóa lớn trên quãng đường dài với chi phí thấp. Với chiến lược Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện sẽ là “bệ phóng” tăng trưởng của ngành dịch vụ- logistics Hải Phòng.

Theo đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Hải Phòng đã hội tụ đủ điều kiện cần để trở thành trung tâm dịch vụ-logistics và năng lượng sạch hàng đầu cả nước. Thành phố xác định một trong những đột phá chiến lược giai đoạn 2025-2030 là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng chiến lược về cảng biển, công nghiệp, giao thông, logistics tạo đột phá mạnh mẽ trong liên kết vùng và kết nối quốc tế; phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, thành phố sẽ đẩy nhanh phát triển các trung tâm logistics (quy mô hơn 50 ha) hoặc dịch vụ logistics (quy mô đến 50 ha) phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa; phát triển dịch vụ logistics hiện đại gắn với cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa; hình thành không gian dịch vụ logistics mới gắn với triển khai các dự án trọng điểm như: Đường sắt tốc độ cao Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng, cảng Nam Đồ Sơn, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (phấn đấu hoàn thành các bến 7, 8, 9, 10, 11, 12 trước năm 2030), Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng, Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố và Cảng hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng; quan tâm phát triển các cảng sông, nhất là khu vực phía tây Hải Phòng để hàng hóa có thể đi sâu vào nội địa, giảm áp lực giao thông và chi phí vận tải.

Bên cạnh đó, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới, tăng tần suất tuyến tàu container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ; mở rộng kết nối quốc tế và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu; tăng cường hợp tác với các cảng biển lớn trong khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, kết nối các chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; ưu tiên nguồn lực xây dựng và triển khai Nền tảng cảng biển số (Digital Port Platform).

Đồng thời phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, gắn đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp, hình thành mạng lưới chuyên gia, doanh nghiệp đồng hành; ưu tiên triển khai đào tạo nghề logistics; hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics và công nghệ số, từng bước xây dựng thương hiệu nhân lực logistics Hải Phòng. Đối với phát triển năng lượng sạch, thành phố đang tập trung hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng và một số dự án điện gió ngoài khơi có thể đi vào hoạt động trong năm 2029-2030.

Đồng thời tạo điều kiện thu hút Dự án Trung tâm Công nghiệp và dịch vụ năng lượng tái tạo tại Đặc khu Cát Hải và những ngành công nghệ mới như: Cung cấp dịch vụ hậu cần, bảo dưỡng cho công trình điện gió ngoài khơi; lĩnh vực kỹ thuật điện, cơ khí và hàng hải, sản xuất các dạng năng lượng mới như hydro xanh, amoniac...

Các dự án điện than trên địa bàn thành phố (3 Nhà máy có tổng công suất 3.600 MW) sẽ chuyển dần sang năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, vừa bảo đảm an ninh năng lượng, vừa tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp công nghệ cao, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Có thể bạn quan tâm